แนะผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานระบบซื้อขายออนไลน์-การจัดส่งสินค้า

แนะผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานระบบซื้อขายออนไลน์-การจัดส่งสินค้า

"พาณิชย์" แนะผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานระบบซื้อขายออนไลน์-การจัดส่งสินค้า หลัง e-Commerce มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์ โอกาส ทิศทาง แนวโน้มธุรกิจ e-Commerce และธุรกิจ Logistics Express พบว่า แนวโน้มธุรกิจ e-Commerce ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยในปี 2560 มีมูลค่ารวมประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.86% แยกเป็น e-Commerce ประเภท B2B จำนวน 1.675 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.63% ประเภท B2C จำนวน 8.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.54% และประเภทอื่นๆ 3.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.24% สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจ e-Commerce มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ e-Commerce ขยายตัวมาจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนในประเทศ ผู้บริโภครุ่นใหม่นิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น รัฐบาลมีการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการให้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน SMEs และมีการเข้ามาลงทุนของธุรกิจ e-Commerce ต่างชาติในไทยเพิ่มขึ้น เช่น อาลีบาบาซื้อกิจการลาซาด้า อีเลฟเว่นสตรีทจากเกาหลีใต้เข้ามาทำตลาดในไทย การเปิดตัวของเว็บไซต์ช้อปปี้ กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกับเจดีดอทคอม และการเข้ามาของอเมซอน เป็นต้น

ขณะเดียวกันผลจากการขยายตัวของธุรกิจ e-Commerce ทำให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ขยายตัวตามไปด้วย โดยคาดว่ามีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 10-20% ต่อปี โดยการส่งสินค้าจะแยกเป็น 2 รูปแบบ คือ การขนส่งจำนวนมาก หรือรูปแบบ B2B ซึ่งเป็นการขนส่งเพื่อนำไปจำหน่ายต่อหรือนำไปผลิตเป็นสินค้าต่อ และการขนส่งแบบส่งตรงถึงผู้บริโภค หรือ B2C และ C2C ซึ่งตลาดขนส่งในส่วนนี้มีอัตราการเติบโตเป็นอย่างมาก มีเจ้าตลาด คือ ไปรษณีย์ไทย แต่ก็มีผู้ให้บริการรายอื่นเข้ามาแข่งขัน เช่น เคอรี่นิ่มเอ็กซ์เพรส และเอสซีจี เอ็กซ์เพรส เป็นต้น

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากแนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจ e-Commerce ดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการไทยที่จะใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการซื้อขายที่จะต้องเน้นความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และต้องวางแผนด้านการจัดส่งสินค้า โดยเฉพาะการจัดส่งพัสดุรายย่อยแบบเร่งด่วน หรือโลจิสติกส์ เอ็กซ์เพรส เพราะจะถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจขยายตัวได้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกันยังพบว่า ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทยจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะมีมากขึ้นเพราะจะมีการเข้ามาแข่งขันในธุรกิจเป็นอย่างมาก ทั้งจากผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ จากโอกาสทางการตลาดที่ยังมีมาก โดยหากสามารถพัฒนาการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการและสร้างความพึ่งพอใจให้กับลูกค้าได้ก็จะทำให้ธุรกิจมีการขยายตัวได้มากขึ้น