วิกฤติเงินเฟ้อเวเนฯ-ไก่ตัวละ14ล้านโบลิวาร์

วิกฤติเงินเฟ้อเวเนฯ-ไก่ตัวละ14ล้านโบลิวาร์

Big Data Analysis วิกฤติเงินเฟ้อเวเนฯ-ไก่ตัวละ14ล้านโบลิวาร์

เวเนซุเอลา เผชิญปัญหาเศรษฐกิจเรื้อรังมานาน จนทำให้ประชาชนในประเทศแห่เดินทางเข้าไปหางานทำในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเปรู เอกวาดอร์ และโคลอมเบียอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดยูเอ็น ออกมาเตือนว่าการอพยพของชาวเวเนฯกำลังรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติที่คลื่นผู้อพยพหลั่งไหลเข้าสู่ยุโรปผ่านทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อปี 2558

1_28

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศนี้จะพุ่งถึง 1,000,000% ในปีนี้ ปัจจุบันค่าเงินโบลิวาร์ของเวเนซุเอลาแทบจะกลายเป็นเพียงแผ่นกระดาษที่ไร้ค่าจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง เช่น จะซื้อไก่สักตัวไปปรุงอาหารต้องขนเงินไปที่ตลาดมากถึง 14,600,000 โบลิวาร์ ทั้งๆ ที่ไก่หนัก 2.4 ก.ก.นี้มีราคาแค่ 73 บาท หรืออยากซื้อกระดาษชำระหนึ่งม้วน ต้องจ่ายเงิน 2,600,000 โบลิวาร์

ขณะที่คิดเป็นเงินบาทแค่ 13.05 บาท มาลุ้นกันว่า หลังจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา เริ่มใช้ธนบัตรสกุลโบลิวาร์แบบใหม่ ที่มีการตัดจำนวนเลขศูนย์ลง 5 หลัก เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ด้วยฃความหวังว่าจะบรรเทาภาวะเงินเฟ้อรุนแรงของประเทศนั้น จะได้ผลตามเป้าหรือไม่

หากไม่ได้ผล วิกฤติเศรษฐกิจ-การเงินย่อมไม่จำกัดขอบเขตแค่เวเนซุเอลาแน่นอนภูมิภาคละตินอเมริกาทั้งภูมิภาคจะพลอยปั่นป่วนไปด้วย