ฝรั่งเศสเตรียมทำแผนฉุกเฉินรับมือภาวะไร้ข้อตกลงเบร็กซิท

ฝรั่งเศสเตรียมทำแผนฉุกเฉินรับมือภาวะไร้ข้อตกลงเบร็กซิท

นายเอดูอาร์ด ฟิลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้มอบหมายให้บรรดารัฐมนตรีจัดทำแผนฉุกเฉินรับมือกรณีที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

สำนักงานนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสแถลงว่า ฝรั่งเศส กำลังดำเนินการบนพื้นฐานที่ว่าอังกฤษจะสามารถทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่อังกฤษแยกตัวจากอียูแต่ฝรั่งเศสก็มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อม ในกรณีที่อังกฤษออกจากอียูโดยไม่มีการทำข้อตกลง

แถลงการณ์ระบุว่า แผนการดังกล่าวรวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ชาวอังกฤษที่อาศัยในฝรั่งเศส รวมทั้งการดำเนินการควบคุมชายแดน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบวิธีการรับมือกับการถอนตัวจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง โดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ

หลายฝ่ายกังวลว่า การถอนตัวจากอียู แบบไม่มีข้อตกลงจะส่งผลให้อังกฤษเผชิญผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากยุโรป, ต้นทุนบัตรเครดิตที่ปรับตัวสูงขึ้น, งานเอกสารข้ามชายแดนมีความยุ่งยากมากขึ้น, เกิดความขาดแคลนยารักษาโรค, ไฟฟ้าดับ และอาจต้องปิดให้บริการทางหลวงพิเศษไปเมืองโดเวอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางไปยังฝรั่งเศส

จนถึงขณะนี้ อังกฤษและอียู ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลง แม้จะมีเวลาอีกไม่ถึง 8 เดือนก่อนถึงวันที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากอียู อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.2562 เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในประเด็นใหญ่ๆ ขณะที่นักการทูตจากอียู คาดการณ์ว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามกำหนดเส้นตายในเดือนต.ค.นี้ได้