แคนาดายันจะลงนามข้อตกลงนาฟต้าเมื่อได้ประโยชน์

แคนาดายันจะลงนามข้อตกลงนาฟต้าเมื่อได้ประโยชน์

ทั้งนี้ แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงนาฟต้าก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐและเม็กซิโกกำลังเจรจาเพื่อปรับข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

นายอดัม ออสเทน โฆษกของนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ของประเทศสมาชิกในข้อตกลงนี้ แต่แคนาดาจะลงนามในข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา

“ความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก ถือว่ามีความจำเป็นสำหรับการทำข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ โดยเรายังคงติดต่อกับประเทศคู่เจรจาของเราอย่างต่อเนื่อง และเราจะยังคงดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ แต่เราจะลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อแคนาดา และดีสำหรับชนชั้นกลาง” นายออสเทน กล่าว

ด้านนายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เกี่ยวกับความสำคัญที่แคนาดาจะกลับสู่โต๊ะเจรจาข้อตกลงนาฟต้า โดยมีเป้าหมายที่จะได้ข้อสรุป 3 ฝ่ายระหว่างสหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงนาฟต้าก่อนหน้านี้ ในขณะที่สหรัฐและเม็กซิโกกำลังเจรจาเพื่อปรับข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย ขณะที่เจ้าหน้าที่เม็กซิโกรายหนึ่งกล่าวว่า การเจรจาข้อตกลงนาฟต้า ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกได้ข้อสรุปแล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศการบรรลุข้อตกลงในวันนี้

การบรรลุข้อตกลงนาฟต้าระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกจะเป็นการเปิดโอกาสให้แคนาดาเข้าร่วมการเจรจากับสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงฉบับเดิมทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายเสียเปรียบต่อทั้งเม็กซิโกและแคนาดา