'สุวพันธุ์' เผยยังไม่ได้พูดถึงการรื้อย้ายบ้านพักตุลาการเชียงใหม่

'สุวพันธุ์' เผยยังไม่ได้พูดถึงการรื้อย้ายบ้านพักตุลาการเชียงใหม่

"สุวพันธุ์" เผยปัญหา "บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ" ยังไม่ได้พูดถึงการรื้อย้าย เหตุติดข้อกม.-งบฯ ยังไม่ได้ส่งมอบ ยัน ไม่มีใครเข้าครอบครองที่ดิน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.61 เวลา 17.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเครือข่ายภาคประชาชนยังเคลื่อนไหวคัดค้านบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการระดับพื้นที่ยังไม่ได้ส่งมติที่ประชุมอย่างเป็นทางการมาถึงตน เมื่อได้รับแล้วจะเรียกประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง และขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้ทำเรื่องขอใช้ที่ดินของกรมวิชาการเกษตรที่จังหวัดเชียงราย เพื่อก่อสร้างบ้านพักตุลาการแห่งใหม่ พร้อมกับเสนอเรื่องถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างไปด้วย โดยระหว่างนี้ต้องรอศาลยุติธรรมตรวจรับบ้านพักทั้ง 45 หลังเดิมก่อน เมื่อตรวจรับแล้วจะส่งพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ต่อไป โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการควบคู่ไปกับเสนอของคณะกรรมการระดับพื้นที่

ทั้งนี้ การประชุมของคณะกรรมการได้พูดถึงการส่งมอบพื้นที่เพื่อนำกลับไปฟื้นฟูให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการรื้อย้าย เนื่องจากมีกระบวนการทางกฎหมายและการใช้งบประมาณมาเกี่ยวข้อง ส่วนสัญญาก่อสร้างบ้านพักที่ครบกำหนดแล้วนั้นแต่ยังส่งมอบไม่ได้เพราะยังมีบางส่วนที่ต้องแก้ไขและทำให้เสร็จก่อน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การถ่วงเวลา อีกทั้งที่ดินดังกล่าวไม่มีใครเข้าไปครอบครองแน่นอน ส่วนที่มีข้าราชการบางคนเข้าไปอาศัยต้องพูดคุยกัน และหากมองด้วยความเห็นใจกันคงต้องให้อยู่ไปก่อนจนกว่าบ้านพักที่จ.เชียงรายจะสร้างเสร็จ โดยเครือข่ายภาคประชาชนเสนอว่าให้ย้ายไปอยู่ที่อาคาร 4 หลังก่อน ซึ่งต้องดูตามความจำเป็นด้วย

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของเครือข่ายภาคประชาชนเป็นสิ่งที่ทำได้และมีสิทธิในการแสดงออกและเขาได้ทำตามกรอบแล้ว ส่วนรัฐบาลใช้หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์เข้ามาแก้ไข