เฟดขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป หนุน SET Index ฟื้นตัวในกรอบ 1700-1720

เฟดขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป หนุน SET Index ฟื้นตัวในกรอบ 1700-1720

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด

ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง โดยคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป มุมมองดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่าลงเป็นบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ สินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงเป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ (EMs)

สำหรับตลาดหุ้นไทยการให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างชาติในงานไทยแลนด์โฟกัส อีกทั้งความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งที่เพิ่มมากขึ้น คาดส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของดัชนีหุ้นไทย ทำให้ SET Index มีลุ้นกลับขึ้นทดสอบ 1720+/- จุด นำโดยหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศ อาทิ AEONTS*, BBL, SCB, ROBINS, BJC, PSH, AP, STEC, CHG, BCH ขณะที่หุ้นพลังงาน คาดจะช่วยประคองดัชนี โดยได้อานิสงค์จากค่าเงินสหรัฐฯ ที่อ่อนลง บวกต่อ PTT และ PTTEP

กลุ่มโรงกลั่น เรามองเป็นการซื้อขายระยะสั้นจากค่าการกลั่นผ่านจุดต่ำสุดของปี และราคาหุ้นที่ปรับลดลงมากไป แต่คาดหุ้นไม่ทำ new high หลังผลการดำเนินงานผ่านจุดที่ดีที่สุดไปแล้ว

Investment Theme เพิ่มน้ำหนักหุ้นกลุ่ม domestic plays รับแผนการเลือกตั้งที่ชัดเจน BBL, SCB, ROBINS, BJC, PSH, AP, STEC / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, EASTW* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG / กลุ่มการแพทย์ที่เน้นลูกค้าในประเทศ CHG, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวในกรอบ 1700-1720 คาดหุ้นใหญ่ประคองจิตวิทยาตลาดให้สามารถเลือกเก็งกำไรรายตัวได้ // หุ้นแนะนำวันนี้ AEONTS*, SF* / เก็งกำไร CHG (เป้า 2.80 ตัดขาดทุน 2.50), DCC* (เป้า 2.80 ตัดขาดทุน 2.34)

แนวรับ 1695 / แนวต้าน : 1710-1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

สุนทรพจน์ประธานเฟดกดเงินเหรียญฯอ่อนค่า – สุนทรพจน์ของประธานเฟดในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่แจ๊คสัน โฮล บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐและการคงแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป (gradual tightening) แต่ลดโทนความแข็งกร้าวทางการเงินลงหลังยังไม่พบความเสี่ยงจากการเพิ่มสูงขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

ทยอยปรับดอกเบี้ย - เช่าซื้อ-สินเชื่อบ้านกระอัก ธปท.แนะแบงก์พาณิชย์ไม่ต้องขยับตามมติกนง.: ผู้ว่าการ ธปท. แนะธนาคารไม่ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย กสิกรลั่นไม่กระทบเอสเอ็มอี คาดเอกชนแห่ออกหุ้นกู้สูงสุดประวัติการณ์

ไทยแลนด์โฟกัสคึกคัก - ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัสระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค. 2561 มีสถาบันทั้งในและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงาน

ปตท.สผ.สนใจซื้อแหล่ง JDA แปลง A-18 - ปตท.สนใจซื้อแหล่งปิโตรเลียมของ Hess Corp ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะแหล่ง JDA แปลงA-18 หาก Hess Corp ทิ้งการลงทุนในแถบภูมิภาคนี้ ส่วนการเจรจากับเชฟรอนเพื่อร่วมประมูลแหล่งเอราวัณยังไร้ข้อยุติ เผยถ้าไม่สำเร็จบริษัทพร้อมดึงพันธมิตรร่วมประมูลแข่ง 

 

ประเด็นติดตาม: 29-31 ส.ค. งานไทยแลนด์โฟกัส / 29 ส.ค. – GDP ไตรมาส 2/61 สหรัฐฯ / 31 ส.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)