'ขับรถรับจ้าง' อาชีพเสี่ยงยุค Gig Economy

'ขับรถรับจ้าง' อาชีพเสี่ยงยุค Gig Economy

Big Data Analysis "ขับรถรับจ้าง" อาชีพเสี่ยงยุค Gig Economy

Gig ในที่นี้ หมายถึง งานชั่วคราว งานที่รับจ้างทำในระยะเวลาสั้นๆ ปิดงานเป็นจ๊อบๆไปไม่ยึดติดกับที่ใดที่หนึ่ง เช่น งานพาร์ทไทม์ งานฟรีแลนซ์ จุดเด่นของรูปแบบการทำงานนี้ คือ มีอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับงานหรือเวลาทำงาน โดยค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับจำนวนงานและความยากง่ายของงานที่ทำ ซึ่งระบบเศรษฐกิจที่ประกอบด้วยลักษณะการทำงานในรูปแบบนี้ เรียกว่า Gig Economy แมคเคนซี โกลบอล บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำโลก ประเมินว่า ในสหรัฐ และประเทศแถบยุโรปทั้งหลาย มีจำนวนคนทำงานในลักษณะที่เรียกว่า “Gig” ประมาณ 162 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรวัยทำงาน ถือเป็นตัวเลขที่สูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

1_36

แต่ผลศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ระบุว่า งานครั้งคราวลักษณะนี้ โดยเฉพาะประเภทขับรถแท็กซี่ หรือขับรถส่งของมีความเสี่ยงสูงที่สุดที่จะเกิดอุบัติเหตุ ด้วยปัจจัยเสี่ยงหลักๆ คือ ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างทำงาน มีความกดดันเรื่องการทำงานแข่งกับเวลา และความเหนื่อยล้าเนื่องจากทำงานมากเกินไป

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่อยากเป็น “Gig” แบบยั่งยืน ไม่ใช่ชั่วครั้งชั่วคราว เพราะประสบอุบัติเหตุเสียก่อน คงต้องบริหารธุรกิจให้ดีและเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทั้ง 3 ด้านที่กล่าวมาข้างต้น