สสว.หนุนเอสเอ็มอีกลุ่มอาหารแปรรูป บุกตลาดฮ่องกง-จีน

สสว.หนุนเอสเอ็มอีกลุ่มอาหารแปรรูป บุกตลาดฮ่องกง-จีน

สสว.หนุนเอสเอ็มอีกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มแปรรูป บุกตลาดฮ่องกงและจีน มูลค่าการค้ากว่า 400 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า สสว. ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทย ให้มีโอกาสลงพื้นที่จริง เรียนรู้พฤติกรรมการบริโภค การเลือกซื้อ และความต้องการจากผู้บริโภคชาวฮ่องกงและจีน นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนากลยุทธ์ สร้างคุณค่าใหม่ให้เกิดขึ้น และต่อยอดธุรกิจต่อไป โดยได้นำคณะผู้ประกอบการกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มแปรรูปจำนวน 20 ราย ร่วมจัดแสดงสินค้า และจับคู่เจรจาธุรกิจในงาน HKTDC Food Expo 2018 ณ ฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้

โดยการเข้าร่วมงานครั้งนี้ สามารถสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ เกิดคำสั่งซื้อทันทีราว 4 ล้านบาท และเกิดการเจรจาธุรกิจจำนวน 298 คู่เจรจาจากคู่ค้าหลายประเทศ ประมาณการว่าภายในระยะเวลาหนึ่งปีต่อจากนี้ จะสามารถสร้างมูลค่าการค้ารวมกันได้ราว 407 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากและตลาดมีแนวโน้มตอบรับดี ได้แก่ กลุ่มผลไม้แปรรูปทั้งชนิดอบแห้ง อบกรอบ รวมถึงน้ำผลไม้ทั้งแบบพร้อมดื่มและชนิดผงชงดื่ม

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมงาน HKTDC Food Expo 2018 ทั้ง 20 ราย เป็นบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแปรรูปที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล มีการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่เน้นตอบโจทย์ความนิยมในการบริโภคผลไม้ไทยของผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะทุเรียนที่มีการนำมาผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย เพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์ ทั้งยังนำมาผสมผสานกับวัตถุดิบอื่นๆ สร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดฮ่องกงและจีน ตลอดจนผู้ซื้อจากทั่วโลกราว 22 ประเทศที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้