นครพนม อ่วม! พิษ 'เบบินคา' ฝนถล่มน้ำท่วมบ้านเรือน

นครพนม อ่วม! พิษ 'เบบินคา' ฝนถล่มน้ำท่วมบ้านเรือน

นครพนม อ่วม! พิษ "เบบินคา" ทำให้ฝนตกกระหน่ำหลายวัน ส่งผลให้แม่น้ำโขง ยังคงหนุนสูงต่อเนื่อง น้ำไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครพนม ยังต้องเผชิญกับฝนตกและน้ำท่วมต่อไป เมื่อจากรายงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งว่าเกิดสถานการณ์อุทกภัย จากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เบบินคา”(BEBINCA) และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่วันที่ 17-26 ส.ค. 2561 ทำให้เกิดน้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดนครพนมอีกครั้ง เป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ประกอบกับมีน้ำเหนือไหลมาสมทบ จนทำให้ระดับน้ำโขงหนุนสูงขึ้น

ล่าสุดวัดระดับน้ำได้ 12.50 เมตร มีระดับห่างจากตลิ่ง 50 เซนติเมตร เป็นเหตุให้น้ำในลำน้ำสาขาทั้งหลาย เช่นลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขงไม่ได้ จึงเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎรเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่ MRC.(Mekong River Commission) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล คาดการณ์ระดับแม่น้ำโขงที่นครพนมไว้ว่าจะมีมวลน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยวันที่ 25 ส.ค. 2561 จะมีระดับน้ำ 12.38 เมตร วันที่ 26 ส.ค. จะเพิ่มเป็น 12.45 เมตร ถึงวันที่ 27 ส.ค. จะสูง 12.61 เมตร และวันที่ 28 ส.ค.จะสูงถึงระดับ 12.73 เมตร โดยให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โดยล่าสุดแม่น้ำโขงมีระดับสูงเลยขีดการคาดการณ์ของ mrc. ไปแล้ว ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ประกอบกับยังคงมีฝนตกลงมาตลอดทั้งสัปดาห์ ที่ผผ่านมาทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้สถานการ์น้ำท่วมในพื้นที่นครพนมได้ขยายวงกว้างเพิ่มไปอีก อาทิบ้านดอนขาว หมู่ 3 ต.นาขาม อ.เรณูนคร ลำน้ำก่ำเอ่อล้นตลิ่งล้นท่วมถนนและบ้านเรือนราษฏร จำนวน 6 หลังคาเรือน โดยเจ้าหน้าที่ได้อพยพราษฎรและข้าวของเครื่องใช้ไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือภายในหมู่บ้านแล้ว

ด้านศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์น้ำ และปริมาณน้ำฝนทั้ง 12 อำเภอ โดยมีฝนตกมาก 3 อันแรก คือ1.วังยาง 43.3 มิลลิเมตร(ม.ม) 2.ท่าอุเทน 39.5 ม.ม. และ 3.บ้านแพง 38 ม.ม. ขณะที่ระดับน้ำในลำน้ำสาขาทุกสายต่างมีปริมาณเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง