ดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่คาดหวังว่ารบ.แก้วิกฤตจราจรได้

ดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่คาดหวังว่ารบ.แก้วิกฤตจราจรได้

ดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมือ รบ.แก้วิกฤตจราจรได้ 45.83% เห็นว่า ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แก้ให้ตรงจุด มีแผนระยะสั้นและระยะยาว

ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เสนอแผนแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ขณะที่รัฐบาลเองก็ได้มีการเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.แก้ไขกฏหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พก ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,132 คน ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

1.ประชาชนคิดอย่างไร? กรณีที่ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ปัญหาจราจร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่กำลังวิกฤตอยู่ในขณะนี้
อันดับ 1 ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แก้ให้ตรงจุด มีแผนระยะสั้นและระยะยาว 45.83%
อันดับ 2 การบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มงวด ประชาชนต้องเคารพกฎจราจร 32.00%
อันดับ 3 อยากเห็นการจราจรในกรุงเทพฯ ดีขึ้น ทันสมัย เดินทางสะดวก 29.33%
อันดับ 4 ปัญหารถติดอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะหน้าฝน เดินทางลำบาก 28.50%
อันดับ 5 ส่งผลต่อภาพลักษณ์ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชน 19.00%

2.กรณีที่ รัฐบาลเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.แก้ไขกฏหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พก ประชาชนคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้หรือไม่
อันดับ 1 แก้ไม่ได้ 53.71% เพราะ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่มีมานาน แก้ไขได้ยาก เกิดจากความประมาทขาดวินัย ฝ่าฝืนกฎจราจร ระบบขนส่งสาธารณะไม่ดี ทำให้คนนิยมใช้รถส่วนตัว รถมีปริมาณมากกว่าถนน ฯลฯ
อันดับ 2 แก้ได้ 23.41% เพราะ ทำให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวกฎหมาย มีบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง อาจช่วยลดปัญหาการจราจร และอุบัติเหตุได้ ฯลฯ
อันดับ 3 ไม่แน่ใจ 22.88% เพราะ คงต้องรอดูก่อนว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ เป็นเพียงข้อเสนอยังไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริง ฯลฯ

3.ประชาชนคาดหวังว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาวิกฤตจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้สำเร็จหรือไม่
อันดับ 1ไม่คาดหวังว่าจะสำเร็จ 55.03% เพราะเป็นปัญหาใหญ่ มีมานาน แก้ไขไม่ได้ ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ระบบขนส่งสาธารณะไม่รองรับการเดินทางของประชาชน ถนนหนทางไม่เป็นระบบ รถมีปริมาณมาก ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 22.97% เพราะไม่รู้รายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจต้องใช้เวลานาน ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ใช้รถใช้ถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจราจร ฯลฯ
อันดับ 3 คาดหวังว่าจะสำเร็จ 22.00% เพราะเป็นรัฐบาลที่เด็ดขาด สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ มีความตั้งใจในการแก้ปัญหา หากทำสำเร็จจะเป็นผลงานที่โดดเด่นของรัฐบาล ฯลฯ

4.ประชาชนคิดว่าวิธีการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เป็นรูปธรรมควรทำอย่างไร
อันดับ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจเคร่งครัด ทำตามกฎหมาย /ผู้ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึก มีวินัย 51.17%
อันดับ 2 พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ค่าโดยสารไม่แพง เพื่อให้บริการแก่ประชาชน 36.68%
อันดับ 3 มีมาตรการควบคุมจำนวนรถยนต์ จำกัดจำนวนรถยนต์ที่ครอบครอง 34.07%
อันดับ 4 ปรับผังเมือง กระจายความเจริญไปสู่จังหวัดอื่นๆ สร้างงาน สร้างรายได้ 28.85%
อันดับ 5 ปรับปรุงถนน มีป้ายจราจรที่ชัดเจน ไม่จอดรถ ขายของในที่ต้องห้าม 21.41%

5. ประชาชนคิดว่าการแก้ไขปัญหาจราจรของรัฐบาลมีความเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งตามที่มีกระแสข่าวพาดพิงหรือไม่
อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 40.64% เพราะเป็นเพียงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ข่าวต่างๆ ในช่วงนี้ มักถูกนำมาโยงกับการเมือง ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่เกี่ยวข้อง 31.45% เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องแก้ปัญหา เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ปัญหาจราจร ในกรุงเทพฯ ควรได้รับการแก้ไขมานานแล้วเป็นปัญหาที่ติดอันดับโลก ฯลฯ
อันดับ 3 เกี่ยวข้อง 27.91% เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล เร่งทำผลงาน อยากมีผลงานให้เห็น ใกล้กับช่วงเวลาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง ในปีหน้า ฯลฯ

image_big_5b820ef0191d0