รมช.เกษตรและสหกรณ์ เล็งถกนายกฯ เยียวยาพิเศษเกษตรกรเพชรบุรี

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เล็งถกนายกฯ เยียวยาพิเศษเกษตรกรเพชรบุรี

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เล็งถกนายกฯ เยียวยาพิเศษเกษตรกรเพชรบุรี เสียสละที่นารับน้ำหน่วงน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้​รับ​รายงานจากนายทองเปลว​ กองจันทร์​ อธิบดี​กรม​ชลประทาน​แล้วว่า​ สถานการณ์​น้ำใน​ลุ่มน้ำ​เพชรบุรี​ดีขึ้น​ลดลงจากตลิ่ง​ เนื่องจากปริมาณ​น้ำ​ในเขื่อน​แก่งกระจาน​ลดลง​ ปริมาณ​น้ำไหลเข้าและที่ระบายออกก็ลดลง​ ส่งผล​ให้​พื้นที่​ท้ายน้ำที่ถูก​น้ำท่วม​อยู่​ ระดับ​น้ำลดลง​ โดยเฉพาะ​ในเขตเทศบาล​เมือง​เพชรบุรี​ซึ่ง​เป็น​ชุมชน​พักอาศัย​และเขตเศรษฐกิจ​สำคัญ ซึ่ง​จุดที่น้ำแห้ง​แล้ว​ได้แก่-​ หน้าโรงน้ำแข็ง​ธนสิทธิ์​  - วัดอัมพวัน​ - สะพานท่าสงฆ์ - สะพานลำใย​ 

ทั้งนี้​กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ขอขอบคุณเกษตรกรซึ่งเสียสละที่นาเป็นพื้นที่หน่วงน้ำที่ระบายจากเขื่อนแก่งกระจาน โดยยินยอม​ให้เพิ่มปริมาณ​น้ำ​ที่ผันเข้าระบบ​ชลประทาน​ทั้งคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวารวม​ 4 สายหน้าเขื่อนเพชรจากเดิม 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพิ่มเป็น 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีน้ำที่ผันเข้า​ไป​เอ่อล้นตลิ่งลำคลอง​เข้าท่วมขังที่นาบางส่วนเสียหาย ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างมากในการลดผลกระทบน้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรีซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาเป็นพิเศษ

นายลักษณ์​ กล่าว่าได้กำชับให้สำนัก​งานเกษตร​พื้นที่​ทั่วประเทศ​เร่งขึ้น​ทะเบียน​เกษตร​กร​ซึ่ง​ยังขาดอยู่ประมาณ​ 1 ล้าน​ครัวเรือน​ ทั้งนี้การช่วยเหลื​อ​เกษตร​กรที่ประสบอุทกภัยจะใช้ทะเบียน​เกษตร​กรเป็น​ฐานข้อมูล​อ้างอิง​ หากไม่มีข้อมูล​ระบุ​ว่า​ เป็น​เกษตร​กรจะมี​ปัญหา​ในการขอรับค่าชดเชย​จึงขอให้​เกษตรกร​ทั้งด้านพืช​ ปศุสัตว์​ และ​ประ​ม​งรีบไปขึ้นทะเบียน​กับสำนัก​เกษตร​พื้นที่​เพื่อ​รักษา​สิทธิ์​ใน​การ​ได้รับการช่วยเหลื​อ​ด้านต่าง ๆ​ จากภาค​รัฐ​

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าได้ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี โดยสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองเพชรบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 7 กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมเกษตรกร ช่วยจัดหาคอกสัตว์ ช่วยอพยพสัตว์ตามที่เกษตรกรร้องขอ พร้อมสนับสนุนหญ้าแห้ง เวชภัณฑ์ยาสัตว์ ให้คำแนะนำด้านการดูแลสัตว์ และ ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พร้อมมอบถุงยังชีพสัตว์ ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ที่หมู่ 6 7, 8 ต. บ้านกุ่ม อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี  และ ม.2 ต.หนองขนาน อ.เมืองเพชรบุรี  จ.เพชรบุรี รวมเกษตรกร 28 ราย โคเนื้อ 477 ตัว ไก่ 1,070 ตัว แพะ  13 ตัว สุนัข 8 ตัว แมว 15 ตัว