ตำรวจสากลเชิญ ส.บอลไทย ร่วมประชุมการปราบปรามทุจริตผลบอล ที่ฝรั่งเศส

ตำรวจสากลเชิญ ส.บอลไทย ร่วมประชุมการปราบปรามทุจริตผลบอล ที่ฝรั่งเศส

ตำรวจสากลเชิญ ส.บอลไทย ร่วมประชุมการปราบปรามทุจริตผลบอล ที่ฝรั่งเศส

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานแจ้งมาว่าองค์กรตำรวจสากล (INTERPOL) ได้เชิญตัวแทนสมาคมฯ ขึ้นเวทีบรรยายในฐานะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในการประชุมเกี่ยวกับการทุจริตวงการกีฬา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2561 ณ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

โดยที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ Sportradar หน่วยงานตรวจจับการทุจริตผลกีฬา และเฝ้าระวังข้อมูลทางการพนัน จนสามารถดำเนินการจับกุมผู้ที่พัวพันกับการล็อคผลการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก และยังคงมีการจับตา ไล่ล่าขบวนการล็อคผลการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

และจากผลงานดังกล่าวทำให้องค์กรตำรวจสากลได้เชิญตัวแทนสมาคมฯ เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในงาน 10th INTERPOL Match-Fixing Task Force Meeting ช่วงกลางเดือนกันยายนที่จะถึง ซึ่ง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "การที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เป็นตัวแทนไปบรรยายกับตำรวจสากล ในที่ประชุมเกี่ยวกับการทุจริตในวงการกีฬา INTERPOL Match-Fixing Task Force Meeting ครั้งที่ 10 ณ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส นั้น ถือเป็นเรื่องน่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง"

"เพราะหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการกับผู้ต้องหา ในคดีล็อคผลการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เลิกรา และยังคงดำเนินการหาผู้กระทำผิดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งล่าสุดสามารถรวบรวมหลักฐาน เพื่อทำเรื่องร้องขอไปยังศาลเพื่อออกหมายค้น และหาหลักฐานกับผู้ต้องหาที่อาจมีความเกี่ยวโยง ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ตอนนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา"

"การล็อคผลการแข่งขันฟุตบอลเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทำลายวงการฟุตบอล ผมไม่มั่นใจว่าจะสามารถหยุดกระบวนการเหล่านี้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่เราจะทำทุกอย่างสุดความสามารถเพื่อกำจัดเนื้อร้ายของวงการฟุตบอลออกไป ถ้าถามว่าการทำเช่นนี้จะทำให้คนที่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องล็อคผลการแข่งขันลดลงไหม ลดลงแน่นอนครับ"

สำหรับการประชุมเกี่ยวกับการทุจริตในวงการกีฬา 10th INTERPOL Match-Fixing Task Force Meeting จะมีขึ้น ณ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2561 โดยมีตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นตัวแทนเข้าร่วมบรรยายในครั้งนี้