สบส.ตรวจคลินิกเสริมความงามย่านสีลม หลังสาวฉีดฟิลเลอร์แล้วติดเชื้อ

สบส.ตรวจคลินิกเสริมความงามย่านสีลม หลังสาวฉีดฟิลเลอร์แล้วติดเชื้อ

กรม สบส. สนธิกำลังตำรวจ และอย.ตรวจคลินิกเสริมความงาม ย่านสีลม พบหลักฐานการรักษาพยาบาลแต่กลับไม่มีแพทย์ดูแล

จากกรณี หญิงสาวรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับคลินิกแห่งหนึ่ง ย่านสีลม หลังเข้าทำศัลยกรรมหน้าอกด้วยวิธีการฉีดฟิลเลอร์แล้วเกิดอาการติดเชื้อและอักเสบ จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตมานานนับปี นั้น     

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้สนธิกำลังกับพนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย กรม สบส. ,ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยื่นคำร้องขอออกหมายค้นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในย่านสีลม ซึ่งขณะที่พนักงานเจ้าหน้าที่ฯเข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าวไม่พบตัวแพทย์ผู้ดำเนินการ แต่กลับพบเอกสารการให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโดยไม่มีแพทย์ผู้ดำเนินการดูแล ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 35 (1) ฐานไม่จัดให้มีแพทย์ประจำสถานพยาบาลตามวิชาชีพในช่วงเวลาทำการ มีโทษทั้งจำและปรับ

นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า การให้บริการทางการแพทย์ไม่ว่าจะเป็นการรักษาพยาบาลทั่วไปหรือเสริมความงาม จะต้องกระทำโดยแพทย์ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพจากแพทยสภาเท่านั้น เนื่องจากเป็นเรื่องของการรักษาพยาบาล ดำเนินการกับชีวิตของผู้ป่วย ต้องมีการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด การที่คลินิกเปิดทำการโดยที่ไม่มีแพทย์ดูแลนั้นจึงเป็นอันตรายอย่างมาก เสี่ยงก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ร่างกาย จนถึงขั้นเกิดความพิการ หรือถึงเสียชีวิตกับตัวผู้รับบริการได้ ซึ่งกรม สบส.จะส่งข้อมูลให้สภาวิชาชีพดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ตรวจสอบในฐานความผิดอื่นๆ ต่อไป

สำหรับ กรณีการทำศัลยกรรมหน้าอกที่เกิดปัญหาการติดเชื้อ  พนักงานเจ้าหน้าที่ฯจะตรวจสอบเอกสารทางการแพทย์ว่าในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ทางคลินิกมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานการบริการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดไปจากมาตรฐาน กรม สบส.จะดำเนินการเอาผิดโดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใด