ผู้ว่าฯนครพนม ประชุมด่วนวางแผนรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯนครพนม ประชุมด่วนวางแผนรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ นครพนม ประชุมด่วนวางแผนรับมือน้ำท่วม คาดน้ำขึ้นสูงสุดวันที่ 26 ส.ค.

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำ จ.นครพนม ยังไม่มีท่าทีคลี่คลายนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงมีหนังสือด่วนที่สุด นพ 0021/ว1379 ลงวันที่ 24 ส.ค.61 เชิญคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ กว่า 30 หน่วยงาน เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2561 ข้อความในหนังสือระบุว่าต้องประชุมทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะยุติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด

สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำได้สรุปสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง เมื่อวันที่24ส.ค.61เวลา07.00น. ระดับน้ำสถานีจิงหง ประเทศจีนทรงตัว เชียงแสนถึงหลวงพระบาง สปป.ลาว เพิ่มขึ้น อ.เชียงคาน จ.เลย ถึงหนองคายลดลง นครพนมระดับน้ำล้นตลิ่ง มุกดาหาร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลฯเพิ่มขึ้น จึงให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งต่อไปอีกระยะ

จากข้อมูลคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล ระบุตอนหนึ่งว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ระดับแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมขึ้นสูง และคาดการณ์ว่าจะขึ้นสูงสุด ในวันที่26ส.ค. อยู่ที่ระดับ12.54เมตร ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลผ่านมาจากจังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่19-21ส.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นระดับแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมจะเริ่มลดระดับลง แต่ต้องติดตามดูเพิ่มเติมว่าทางประเทศเพื่อนบ้านจะปล่อยน้ำจากเขื่อนน้ำงึมลงมาบรรจบกับแม่น้ำโขงที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งอยู่เหนือของจังหวัดนครพนม และเขื่อนน้ำเทินจะปล่อยน้ำมาที่ปากเซ แขวงจำปาสัก ไหลลงแม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ ด้วยหรือไม่ หากทั้งสองเขื่อนปล่อยน้ำลงมาพร้อมกัน หรืออาจจะมีเขื่อนอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก

 สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขง เวลา07.00น. ของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อยู่ที่12.38 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน13ซม. ด้านสถานีแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม มีระดับน้ำ14.25เมตรเพิ่มขึ้นลดลงจากเมื่อวานนี้ 15ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง25ซม. ถือว่าเป็นบริเวณที่วิกฤตสุดในจังหวัด และมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเป็นวงกว้างแล้ว