นายกฯใหม่ออสเตรเลียลั่นรักษาเสถียรภาพพรรค

นายกฯใหม่ออสเตรเลียลั่นรักษาเสถียรภาพพรรค

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียให้คำมั่นว่า จะนำเสถียรภาพกลับคืนมาสู่พรรค หลังขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียแทนที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ในแถลงการณ์ครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งนั้น นายมอร์ริสัน กล่าวว่า จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และอาจเลื่อนการเลือกตั้งซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ค.ปีหน้าออกไปก่อน นอกจากนี้ยังได้ให้คำมั่นว่า จะลดค่าไฟและแก้ปัญหาความแห้งแล้งในประเทศ

ทั้งนี้ นายมอร์ริสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากพรรคเสรีนิยม สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) โดยเป็นนายกฯ คนที่ 7 ในรอบ 11 ปี หลังจากพรรคมีมติ 45 ต่อ 40 เสียงเลือกให้เขาเป็นหัวหน้าพรรค แทนนายกรัฐมนรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ผู้ถูกเพื่อนร่วมพรรคแทงข้างหลังมาแล้วหลายครั้ง

นายกฯ ใหม่ประกาศว่าจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการช่วยเหลือเกษตรกรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

นายมอร์ริสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเข้าเมือง ได้รับการยกย่องจากนโยบายแข็งกร้าว “หยุดยั้งเรือมนุษย์” ไม่ให้ผู้แสวงหาที่พักพิงเข้าออสเตรเลีย เขาผู้นี้มีนโยบายขวายิ่งกว่านายเทิร์นบูลแต่ยังไม่ขวาจัดเหมือนบางคนภายในพรรค