'ดีเอสไอ' ฟันเพิ่มอีก6เครือข่ายฟอกเงินวัดธรรมกาย

'ดีเอสไอ' ฟันเพิ่มอีก6เครือข่ายฟอกเงินวัดธรรมกาย

"ดีเอสไอ" สั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน เครือข่ายฟอกเงินวัดพระธรรมกาย นัดส่งสำนวน พร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 24 ก.ย.นี้

สืบเนื่องจากการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีการหลอกลวงให้นำเงินมาฝากที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง และเมื่อประชาชนหลงเชื่อและมาฝากแล้วได้มีการกระทำการทุจริตในสหกรณ์ ด้วยการนำเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ไปโดยไม่ชอบ ซึ่งดีเอสไอ ได้ดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินต่อเนื่องอีกหลายคดี รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ที่ได้สรุปสำนวนส่งสำนักงานอัยการคดีพิเศษ และอัยการคดีพิเศษได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว นั้น

ดีเอสไอ ได้สืบสวนขยายผลต่อกับเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ที่ได้รับเงินจากการที่ นายศุภชัย ทุจริตสั่งจ่ายเช็คของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มาที่กลุ่มบุคคล ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่ได้มีการนำเงินไปซื้อที่ดินทั่วประเทศ โดยได้รับเป็นคดีพิเศษที่ 21/2560 ซึ่งเป็นคดีต่อเนื่องเกี่ยวพันกับคดีพิเศษที่ 146/2556 จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า นายศุภชัย มีการทุจริตสั่งจ่ายเช็คสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น แล้วเบิกเป็นเงินสดโอนไปเข้าบัญชีพระสงฆ์หลายรูป และกลุ่มพระสงฆ์ ที่ได้รับเงิน ได้นำเงินไปซื้อที่ดิน และจัดสร้างเป็นสถานปฏิบัติธรรม และธุดงคสถานในเครือข่ายวัดพระธรรมกายหลายแห่ง ได้แก่ที่ดินที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดพิจิตร และจังหวัดชุมพร ซึ่งที่ดินที่ซื้อนั้นยังพบว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เป็นชื่อของ นายศุภชัย และชื่อบุคคลธรรมดา อันจะเป็นการสะดวกหากจะมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินในภายหน้า รวมความเสียหายรวมทั้งสิ้น 173,120,000 บาท

ขณะนี้ คดีพิเศษที่ 21/2560 ได้สืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้น คดีมีพยานหลักฐานพอฟ้องและมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาจำนวน 6 คน ประกอบด้วยบุคคลธรรมดา 3 คน และพระสงฆ์จำนวน 3 รูป โดยจะนัดส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2561 ส่วนกรณีอื่นๆ จะได้เร่งรัดดำเนินคดีต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับผู้ต้องหาคดี 21/2560 ผู้ต้องหาที่ 1 นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้ต้องหาที่ 2 นางสาวศรัณยา มานหมัด ผู้ต้องหาที่ 3 นางทองพิน กันล้อม ผู้ต้องหาที่ 4 พระวิรัตน์ โตมา ผู้ต้องหาที่ 5 พระสุนันท์ ปัญญานันโท ผู้ต้องหาที่ 6 พระประยูร ประดับคล่าย