ศาลให้ประกัน 'อริสมันต์' ตีราคาหลักทรัพย์ 5 ล้านบาท

ศาลให้ประกัน 'อริสมันต์' ตีราคาหลักทรัพย์ 5 ล้านบาท

ศาลให้ประกัน "กี้ร์ อริสมันต์" คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ตีราคาหลักทรัพย์ 5 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (24 ส.ค.61) นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความนายนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า หลังเมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายอริสมันต์ เดินทางไปเเสดงตัวต่อศาลฎีกาเเผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง พร้อมยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัว คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เป็นเงินสด 3 ล้านบาท

เเต่ศาลพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว กำหนดหลักทรัพย์ยื่นประกันในส่วนของนายอริสมันต์ 5 ล้านบาท (เท่ากับราคาประกันของนายวัฒนา เมืองสุข รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ทำให้หลักทรัพย์ที่เตรียมนำไปยื่นไม่เพียงพอ

ในวันนี้จึงนำสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย 5 ล้านบาท มายื่นต่อศาล ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายอริสมันต์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล ซึ่งหลังได้รับคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเเล้ว คาดว่านายอริสมันต์จะออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้เวลา 20.00 น.

โดยนายอริสมันต์จะต้องเดินทางไปในวันนัดสอบคำให้การในวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันนัดพิจารณาคดีครั้งเเรกพร้อมกับสำนวนของนายวัฒนา ซึ่งในวันนั้นนายอริสมันต์ ไม่ต้องยื่นประกันตัวใหม่เนื่องจากยื่นประกันในวันนี้เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว และทนายความยืนยันว่า คดีนี้ในวันดังกล่าวนายอริสมันต์จะเดินทางไปเเน่นอน เพราะได้เเสดงเจตนาไม่หลบหนี และสู้คดีโดยการมาเเสดงตัวก่อนวันนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก เเละยืนยันว่าคดีนี้นายอริสมันต์เป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องในโครงการบ้านเอื้ออาทรเเละเกี่ยวข้องกับนายวัฒนา ในตอนเกิดเหตุนายอริสมันต์ก็ไม่ได้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง โดยหลังจากนี้จะดูรายละเอียดในสำนวนเเละจะมีการฟ้องกลับ ส่วนจะฟ้องใครบ้างในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดในสำนวนที่กำลังจะมีการพิจารณาคดี