มมสจัดเต็ม แฟนซีสีสันลงแขกดำนา

มมสจัดเต็ม แฟนซีสีสันลงแขกดำนา

จัดว่าเด็ด! จัดเต็มชุดแฟนซีสีสันลงแขกดำนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของไทย ม.มหาสารคาม

เป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว สำหรับภาพนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในช่วงฤดูกาลดำนา ที่จัดลงแขกดำนาเป็นประจำทุกปี จะได้เห็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่งแฟนซีสีสันสวยบ้าง แปลกบ้าง แต่เน้นความบันเทิง เรียกเสียงฮา ร่วมลงแขกดำนา ในกิจกรรมโครงการประเพณีลงแขกปักดำนา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” หนึ่งในกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของการทำนาที่นับวันจะเลือนหาย


วันนี้ (24 สิงหาคม 2561) เวลา 09.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกรวย กล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ” บริเวณโครงการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เขตพื้นที่ขามเรียง ด้านหลังโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 โดยมีคณาจารย์ บุคลากร นิสิต นักเรียน กว่า 500 คน ร่วมกันลงแขกปักดำนาบนเนื้อที่ 7 ไร่ ด้วยพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา และบรรยากาศคึกคัก ซึ่งนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่างแต่งกายจัดจ้าน จัดเต็ม ในชุดแฟนซีแปลกตา แต่งหน้าทาปาก จัดการแสดงออกลีลาประกอบเสียงเพลง เสียงดนตรี เดินขบวนฟ้อนรำสร้างสีสัน เข้าภายในบริเวณงาน สร้างสีสันให้ครึกครื้น อีกทั้งลงแรงช่วยดำนาด้วย


นางสาวจุฑาทิพย์ จองสูงเนิน นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้ บอกว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้น ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมลงแขกดำนาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่ดีที่หาจากห้องเรียนไม่ได้ ทำให้มีประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ได้ปักดำนาเป็น รู้วิธีการดำนาที่ถูกต้อง และได้เห็นถึงความยากลำบากของชาวนา และอยากให้มหาวิทยาลัย จัดแบบนี้ทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีลงแขกดำนาให้คงอยู่


ด้าน นายศรศมน ศรีประสงค์ (หลุดโซ่) และ นายวธัญญู เลิศล้ำ (เหน่ง) นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ แต่งตัวมาในคอนเส็บชุดประกวดนางงามประเทศอินโดนีเซียและประเทศบรูไน บอกว่า วันนี้มาร่วมดำนากับ มมส รู้สึกภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย


โดยทางครอบครัวที่บ้าน ก็ได้มีอาชีพทำนา มีโอกาสช่วยพ่อแม่ลงแปลงนาปักดำและเกี่ยวข้าวมาบ้าง รู้ซึ้งดีถึงความลำบากกว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ด อยากให้เยาวชนรุ่นน้องได้เห็นคุณค่าของข้าว และอยากสืบสานและอนุรักษ์วิถีชีวิตของไทยในเรื่องการลงแขกดำนาไว้ด้วย กิจกรรมนี้จะได้เห็นถึงความรักความสามัคคี มีน้ำใจและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันของคนไทยได้อย่างชัดเจน



ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า กิจกรรมลงแขกดำนาที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีที่ดีงามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อีกทั้งกิจกรรมนี้ยังเป็นการรับน้องใหม่แบบสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของนิสิต ตลอดจน คณาจารย์ บุคลากรและนักเรียน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทย ทำให้นิสิตและเยาวชนรุ่นหลังเห็นเป็นต้นแบบเรื่องของการลงแขกดำนาซึ่งเป็นภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของเกษตรกรไทย ที่นับวันจะเลือนหายไปจากสังคมไทย และตระหนักถึงคุณค่าของข้าวแต่ละเม็ด ได้สัมผัสถึงความยากลำบากของชาวนาไทยอีกด้วย