ขุนคลังออสเตรเลียนั่งนายกฯคนใหม่

ขุนคลังออสเตรเลียนั่งนายกฯคนใหม่

นายสกอตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้วในวันนี้ (24 ส.ค.) ท่ามกลางกระแสขัดแย้งหนักภายในพรรครัฐบาล

สถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียรายงานว่า นายมอร์ริสัน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกฯคนก่อนหน้า ชนะการลงคะแนนเสียงในพรรคต่อนายปีเตอร์ ดัตตัน อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ ด้วยคะแนนเสียง 45 ต่อ 40 คะแนน ทำให้เขาขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของออสเตรเลียโดยอัตโนมัติ

ส่วนนางจูลี บิช็อพ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายเทิร์นบูลเช่นกัน ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย แต่กลับไม่ผ่านการหยั่งเสียงรอบแรก

รายงานระบุว่า นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและพลังงานได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเสรีนิยม

การเลือกผู้นำใหม่ออสเตรเลียมีขึ้นในช่วงที่เสถียรภาพภายในพรรครัฐบาลกำลังสั่นคลอนอย่างหนัก หลังในสัปดาห์นี้มีรัฐมนตรีอย่างน้อย 10 คนขอลาออก และแกนนำพรรคหลายคนถอนตัวจากการสนับสนุนนายเทิร์นบูล ซึ่งไม่รวมชิงชัยในการหยั่งเสียงเป็นครั้งที่ 2 และให้นายมอร์ริสันซึ่งถือเป็น “มือขวา” ลงแข่งขันแทน

แม้ออสเตรเลียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งเป็นคนที่ 6 ภายในระยะเวลาเพียง 11 ปี แต่ความวุ่นวายทางการเมืองจะยังไม่จบเพียงเท่านี้ เนื่องจากนายเทิร์นบูลกล่าวก่อนหน้านั้นว่า นอกเหนือจากการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแล้ว เขาจะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเวนท์เวิร์ธ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วย

สำหรับงานแรกของรัฐบาลชุดใหม่หนีไม่พ้นการจัดการเลือกตั้งซ่อมแล้วพยายามรักษาที่นั่งไว้ให้ได้ เพื่อคงไว้ซึ่งส่วนต่างเหนือพรรคแรงงาน 1 ที่นั่งในสภาล่าง ก่อนจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่น่าจะเกิดขึ้นก่อนกำหนดการเดิมคือในช่วงกลางปีหน้า

บรรดานักสังเกตการณ์คาดว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่อาจเกิดขึ้นภายในเดือนก.ย. หรือ ต.ค.นี้