'เขื่อนเจ้าพระยา' เตรียมรับมือ 'เบบินคา'

'เขื่อนเจ้าพระยา' เตรียมรับมือ 'เบบินคา'

"เขื่อนเจ้าพระยา" กรมชลประทานวางแผนเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาหลังได้รับอิทธิพลพายุ"เบบินคา"เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

กรมชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับอิทธิพลจากพายุ เบบินคา (BEBINCA) ส่งผลให้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่วนมากเป็นบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย และกรมอุตุนิยมวิทยายังได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 23-28 ส.ค. 2561 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ 732ลบ.ม./วินาที น้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 355ลบ.ม./วินาทีมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้น

สำหรับบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาได้ทำการแบ่งรับน้ำเข้าสู่คลองฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกรวมทั้ง 2 ฝั่งวันละประมาณ469 ลบ.ม./วินาทีทั้งนี้ กรมชลประทานจะควบคุมระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมจะเริ่มลดปริมาณการระบายน้ำตามลำดับต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยายังเป็นไปตามแผนบริหารจัดการที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งกรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ รวมไปถึงการระบายน้ำออกจาก 4 เขื่อนหลัก เพื่อให้ระดับน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์ควบคุม เตรียมพร้อมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในระยะต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือให้เกิดน้อยที่สุด