วันนี้ที่รอคอย! 'หม่อง'ได้สัญชาติ ขอตอบแทนทำความดีเพื่อประเทศไทย

วันนี้ที่รอคอย! 'หม่อง'ได้สัญชาติ ขอตอบแทนทำความดีเพื่อประเทศไทย

"หม่อง ทองดี" อดีตแชมป์พับจรวดประเทศไทย เฮเตรียมได้รับสัญชาติไทย หลังรอคอยมากว่า 9 ปี เผยขอตอบแทนทำความดีเพื่อประเทศไทย แจงยังมีอีกหลายขั้นตอน คาดจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือนถึงจะต้องได้เป็นพลเมืองไทย

ภายหลังกรมการปกครอง มีหนังสือที่ มท.0309.1/18548 แจ้งผลพิจารณาคำร้องและเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องยื่นคำร้องของนายหม่อง ทองดี บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น โดยกรมการปกครอง เห็นชอบให้ยื่นคำขอมีสัญชาติ โดยให้นำหนังสือเห็นชอบที่ลงนาม พร้อมหลักฐานไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายหม่อง ทองดี ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเด็กเข้าร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 15 ที่เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ภายหลังทราบข่าว ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่จะได้รับสัญชาติและมีบัตรประชาชนไทย เพราะว่าตลอด 9 ปีที่ผ่านมาประสบความยากลำบากในการเดินทางออกไปทำธุระนอกพื้นที่ จ.เชียงใหม่

เนื่องจากตนเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ต้องทำเรื่องขอใบอนุญาตออกนอกพื้นที่ เวลามีธุระเร่งด่วนไม่สามารถไปทำธุระได้ เพราะว่าการทำเรื่องขออนุญาตต้องใช้เวลาพอสมควร และต่อจากนี้จะนำประสบการณ์ของตนในเรื่องของการขอสัญชาติ มาเป็นแนวทางในการช่วยเหลือน้องๆคนอื่นๆ ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยแต่ยังไร้สัญชาติ โดยจะไปเป็นที่ปรึกษาและคอยให้คำแนะนำ

นายหม่อง กล่าวว่า ส่วนในเรื่องของขั้นตอนการทำบัตรประชาชน ตามที่มีข่าวว่าตนจะไปทำบัตรในวันที่ 3 ก.ย. นี้นั้น ตนต้องขอชี้แจงว่าขั้นตอนกระบวนการต่างๆในการดำเนินการจะยังทำให้ไม่สามารถได้บัตรประชาชนในวันที่ 3 กันยายนที่จะถึงนี้ เพราะต้องนำหนังสือเห็นชอบของทางกรมการปกครองไปยื่นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และต้องไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอนซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดูแล โดยจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 9 เดือนต่อจากนี้จึงจะได้ทำบัตรประชาชนและมีสัญชาติไทย

"ผมขอขอบคุณสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่ออกหนังสืบรับรองการทำคุณประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติ การถ่ายภาพโดยอากาศยานไร้คนขับ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ออกหนังสือรับรองให้ นายวีนัส ศรีสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียนกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ความช่วยเหลือ รวมถึงที่ปรึกษาด้านกฎหมายอย่าง บางกอกคลินิกซึ่งเป็นโครงการของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ช่วยเหลือผมในด้านกฎหมาย และขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่เป็นกำลังใจให้ผมมาโดยตลอด"นายหม่อง กล่าว

นายหม่อง กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ถ้าได้รับสัญชาติไทยแล้ว ตนจะศึกษาต่อให้จบการศึกษาในระดับสูงสุด และจะทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองไทยอย่างเต็มที่ และทำความดีเพื่อตอบแทนประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังข่าวดีดังกล่าวออกมา นายหม่อง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวชื่อ" Mong tongdee" เกี่ยวกับการได้รับสัญชาติไทย โดยมีเพื่อนๆในเฟซบุ๊คเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแสดงความยินดีเป็นอย่างมาก