'แกร็บ' ชี้แจงกรณีวินประท้วงแกร็บไบค์

'แกร็บ' ชี้แจงกรณีวินประท้วงแกร็บไบค์

"แกร็บ" ชี้แจงกรณีกลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซต์รับจ้าง รวมตัวเพื่อเรียกร้องแกร็บไบค์ หยุดนำรถป้ายขาววิ่งรับผู้โดยสาร

สืบเนื่องจากกรณีที่มีกลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซต์รับจ้างรวมตัวเพื่อเรียกร้องกรณีแกร็บไบค์ ที่อาคารสำนักงาน แกร็บ ประเทศไทย ในวันที่ 23 สิงหาคม 2561 นั้น บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าบริษัทฯ ได้ทราบเรื่องและมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เรียกร้อง เพื่อดำเนินการหาทางออกที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับทุกฝ่ายแล้ว

โดยที่ผ่านมา แกร็บ พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลและได้เร่งดำเนินการมาตรการต่างๆ เพื่อตอบรับแนวทางจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่ทางภาครัฐได้ประกาศเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ซึ่งสนับสนุนการให้วินรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าระบบแอพพลิเคชั่น ดังนี้

1.แยกบริการ "แกร็บไบค์ (วิน)" ให้เป็นบริการรับส่งผู้โดยสาร และเปลี่ยนชื่อบริการ "แกร็บไบค์ (เดลิเวอรี่)" เดิมเป็น "แกร็บเอ็กซ์เพรส (ไบค์)" เพื่อสร้างความชัดเจนว่าเป็นบริการรับส่งพัสดุเอกสารและป้องกันความสับสน

2.จัดข้อเสนอและโปรโมชั่นพิเศษที่จูงใจสำหรับผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ที่ต้องการสมัครเป็นผู้ขับขี่ "แกร็บไบค์ (วิน)" อาทิ การมอบโบนัส 700 บาทและประกันสุขภาพหนึ่งเดือน เมื่อขับครบ 7 รอบใน 7 วัน และรับเพิ่มอีก 700 บาท เมื่อแนะนำเพื่อนผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะมาสมัครแกร็บ รวมถึงข้อเสนออื่นๆ เมื่อให้บริการถึงระดับที่กำหนด ซึ่งได้แก่ ประกันรถจักรยานยนต์ สิทธิการผ่อนมือถือรายวัน และดีลพิเศษจากร้านค้าชั้นนำต่างๆ

3.รณรงค์ให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บไบค์ป้ายขาว ลงทะเบียนเพื่อสอบใบขับขี่สาธารณะ เพื่อรวบรวมและนำรายชื่อไปขออนุญาตทะเบียนรถป้ายเหลืองจากกรมการขนส่งทางบกต่อไป

4.เปิดบริการรับส่งอาหาร "แกร็บฟู้ด" เพื่อเป็นทางเลือกในการหารายได้เลี้ยงชีพที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ขับขี่แกร็บไบค์ป้ายขาว นอกเหนือจากการรับส่งพัสดุเอกสาร

โดยสำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ล่าสุด แกร็บ ได้เข้าเรียนปรึกษาและขอคำแนะนำจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11.), กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) และกรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ ที่ประชุมได้รอข้อสรุปจาก กรมการขนส่งทางบก ซึ่งกำลังทำการศึกษาเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมสำหรับการให้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างเพื่อรับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น โดยบริษัทฯ เชื่อว่าผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นทางออกที่ดีในการนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย รวมถึงสาธารณชน

ในฐานะบริษัทที่มุ่งมั่นให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเดินทางขนส่ง เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ในราคาที่เข้าถึงได้ แกร็บ เล็งเห็นว่าเราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเดินทางและการให้บริการของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างได้ นอกจากนี้ บริการต่างๆ ที่บริษัทฯ ได้ขยายเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรับส่งผู้โดยสารผ่านบริการ แกร็บไบค์ (วิน), การรับส่งเอกสารและพัสดุผ่านบริการแกร็บเอ็กซ์เพรส (GrabExpress) รวมถึงการรับส่งอาหารผ่านบริการแกร็บฟู้ด (GrabFood) ยังสร้างโอกาสให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซต์รับจ้างมีงานและมีรายได้เพิ่มมากกว่าเดิมในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับ-ส่งผู้โดยสาร ซึ่งโดยเฉลี่ยผู้ขับขี่ของแกร็บมีรายได้มากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศที่ 19% ยิ่งไปกว่านั้น แกร็บยังมีการดูแลผู้ขับขี่ทุกท่านให้มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการมอบประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่คุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงการมอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น การมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรของผู้ขับขี่ เป็นต้น

ทั้งนี้ แกร็บ พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยยกระดับรายได้และมาตรฐานการให้บริการและคุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่ และพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศให้ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้นแก่สาธารณชนผู้ใช้บริการ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนการพัฒนาประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อีกทางหนึ่ง