ก.ค.ศ.แจงเกณฑ์ว 24 ปรับเพื่อให้ พ.ย.มีผู้บริหารทำงาน

ก.ค.ศ.แจงเกณฑ์ว 24 ปรับเพื่อให้ พ.ย.มีผู้บริหารทำงาน

ก.ค.ศ.แจงเกณฑ์ย้ายว 24 ยึด 31 ต.ค.เพื่อให้เดือนพ.ย.มีผู้บริหารทำงานในทุกโรงเรียน ระบุกศจ.บางที่ย้ายล่าช้าคาดเป็นเรื่องระบบธุรการ ไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เผย รมว.ศธ.เป็นห่วง มอบก.ค.ศ.สรุปข้อมูลเทียบเก่า-ใหม่ ข้อร้องเรียนรายงานบอร์ดก.ค.ศ.29 ส.ค.

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.61 นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)และปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนยื่นหนังสือถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรมในการแก้ไขเกณฑ์ย้ายตามหนังสือที่ ศธ. 0206.4/ว 24 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ ว 24/2560 ลงวันที่ 31 ก.ค.2560ว24 เนื่องจากทำให้ผู้บริหารทั่วประเทศกว่า 3 พันคนเสียสิทธิ์ขอย้ายในปี 2561 เพราะในหลักเกณฑ์ ว 24 กำหนดว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งและในสถานศึกษาต่อเนื่อง 24 เดือนนับถึง 31 ต.ค. ขาดเพียง 1 วันก็ไม่ได้รับพิจารณา จึงเสนอขอให้ ก.ค.ศ.มีมติแก้ไขโดยยึดวันที่ 30 พ.ย.ตามเดิม ว่า ขอเรียกร้องของกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนที่มายื่นหนังสือนั้น ต้องการให้ว.24 ดังกล่าว มีการขยายไปถึงเดือนพ.ย. ซึ่งเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวได้มีการขยายเดือนจากก.ย. มาเป็นต.ค.แล้ว เพราะตามเดิมระยะเวลาจะนับถึงเดือนก.ย.เท่านั้น ซึ่งถ้าผู้บริหารทุกท่านคิดถึงประโยชน์ของสถานศึกษาและนักเรียนที่จะได้รับ เพราะในวันที่ 1 พ.ย.61 สถานศึกษาทุกแห่งควรมีผู้บริหารเข้าไปปฎิบัติหน้าที่

ส่วนสาเหตุที่ทำให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ไม่สามารถย้ายผู้บริหารเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ได้นั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องเชิงธุรการ หรือขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะเกณฑ์ ว.24 และจากการสอบถามกศจ. ส่วนใหญ่ จะย้ายทันในเดือนต.ค.นี้ มีเพียงบาง กศจ.เท่านั้นที่ไม่สามารถย้ายทันได้

“ขณะนี้ผมได้รายได้แก่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.)ศธ. รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งรมว.ศธ.มีความเป็นห่วง และขอให้ทาง ก.ค.ศ.สรุปข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องหลักเกณฑ์ต่างๆ ทั้งของเดิม ของใหม่ ทำไมถึงย้ายในเดือนต.ค. รวมถึงเหตุผลที่ทำให้บางกศจ. ไม่สามารถย้ายผู้บริหารในเดือน ต.ค.ได้ และขอร้องของกลุ่มผู้บริหารต่างๆ มาเสนอในที่ประชุม ก.ค.ศ. 29 ส.ค. นี้”นายพินิจศักดิ์ กล่าว

นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบในหลายจังหวัดได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ซึ่งหากก.ค.ศ.มีมติเยียวยาก็จะไปเพิกถอนคำร้องต่อไปนั้น ขณะนี้ผ่านมาครึ่งเดือนแล้ว ทางก.ค.ศ. ยังไม่ได้หนังสือจากศาลปกครองที่ใด ว่ามียื่นร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากมีการยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ก็คงต้องดูรายละเอียดว่าร้องขอเรื่องใดบ้าง และทางก.ค.ศ.ก็พร้อมพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้กลุ่มผู้บริหารเข้าใจว่าการดำเนินการของเกณฑ์ว.24 ใหม่นั้น ต้องการให้ได้ผู้บริหารเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาเดือน พ.ย. ดังนั้น ต้องดำเนินการทุกอย่างให้สิ้นสุดภายใน เดือนต.ค.นี้ ส่วนเรื่องไหนที่ร้องขอนั้น คงต้องพิจารณาว่าเรื่องใดสามารถทำได้และไม่ได้