งานวิจัยขายได้ 'ตรีผลาผงฟู่' สูตรผสม3สมุนไพร ล้างพิษต้านเซลล์มะเร็ง

งานวิจัยขายได้ 'ตรีผลาผงฟู่' สูตรผสม3สมุนไพร ล้างพิษต้านเซลล์มะเร็ง

จับมือเซ็นต์ MOU อนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา "สูตรส่วนผสมและกรรมวิธีการผลิตตรีผลาผงฟู่" สรรพคุณปรับสมดุลธาตุ ช่วยล้างพิษออกร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ระบบเลือดและระบบน้ำเหลือง ยับยั้งการก่อกลายพันธุ์ต้านเซลล์มะเร็ง

วันนี้ (23 สิงหาคม 2561) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมลานไม้หอม ชั้น 3 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) โดยหน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดพิธีลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา"สูตรส่วนผสมและกรรมวิธีการผลิตตรีผลาผงฟู่" เพื่อการผลิตและจำหน่าย โดยศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานกล่าวต้อนรับพร้อมลงนาม ร่วมกับนายธนชาติ เนตรสาลิกา ผู้ประกอบการ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติศักดิ์ ศรีประทีป ผู้จัดการศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และดร.เภสัชกรหญิง รุจิลักขณ์ รัตตะรมย์ รักษาการแทนคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นพยานการลงนามในครั้งนี้

3_29

รองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติศักดิ์ ศรีประทีป เปิดเผยว่า การลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา "สูตรส่วนผสมและกรรมวิธีการผลิตตรีผลาผงฟู่" เป็นผลงานวิจัยที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประสบอร รินทอง อาจารย์ ดร.วันวิสาข์ คุณะวัฒนะกุล และคณะ ที่ทำให้เห็นถึงตัวอย่างของการทำงานวิจัยที่มีเป้าหมายชัดเจน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ซึ่งการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหรือเอกชน ได้มีโอกาสนำเอาทรัพย์สินทางปัญญาจากงานวิจัยของอาจารย์ นักวิจัย และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไปใช้ประโยชน์เพื่อก่อให้เกิดมูลค่าในเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

5_13

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม อันจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจหลักของศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม ในการดำเนินงานตามโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เครือข่ายมหาวิทยาลัยมหาสารคามร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป

7_4

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประสบอร รินทอง นักวิจัย กล่าวว่า ตรีผลา เป็นพิกัดยาที่ประกอบด้วยส่วนผลพืช 3 ชนิด ได้แก่ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม มีสรรพคุณปรับสมดุลธาตุ ช่วยล้างพิษออกจากระบบต่างๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ระบบเลือดและระบบน้ำเหลือง อีกทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ แก้ท้องผูก ยับยั้งการก่อกลายพันธุ์ ต้านเซลมะเร็ง กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

6_8

ซึ่งผลิตภัณฑ์ตรีผลาแกรนูลฟู่ (ผงฟู่) ที่เป็นผลงานวิจัยชิ้นนี้ ประกอบด้วยสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดและสารในกลุ่มคาร์บอเนตหรือไบคาร์บอเนต เมื่อนำมาละลายน้ำแล้วจะเกิดปฏิกิริยาที่มีการปลดปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ช่วยเพิ่มการละลายให้กับตัวยาสำคัญ อีกทั้งยังเป็นรูปแบบยาเตรียมที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภค สามารถนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ได้

4_19

การอนุญาตให้ใช้สิทธิฯ ในครั้งนี้ หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญาได้เจรจาและมีข้อตกลงร่วมกันกับ นายธนชาติ เนตรสาริกา ผู้ประกอบการ ในการคิดมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญาของผลงานดังกล่าว โดยคิดเป็นค่าเปิดเผยเทคโนโลยี และค่าตอบแทนการอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Royalty fee) ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ (Thailand Techshow) ซึ่งจะได้มีการนำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรผลประโยชน์ตามระเบียบฯและประกาศฯ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามต่อไป