ป.ป.ช.จ่อชี้ขาด 'สุเทพ' คดีทุจริตโรงพักฯ

ป.ป.ช.จ่อชี้ขาด 'สุเทพ' คดีทุจริตโรงพักฯ

"ป.ป.ช." เมิน "สุเทพ" เฟสบุ๊คไลฟ์ แจงปมถูกกล่าวหา "ทุจริตโรงพักทดแทน" ระบุคดีงวดเข้ามาทุกที เผยเจ้าตัวมีสิทธิ แจงข้อเท็จจริงภายใน ส.ค.นี้ ก่อนชงที่ประชุมชี้ขาด 

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.61 เวลา 10.30 น. ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหากรณีทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพักทด และแฟลตตำรวจ เปิดเผยข้อมูลผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์กรณีดังกล่าวที่ได้ชี้แจงต่อป.ป.ช.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ว่า คดีดังกล่าวนั้นงวดเข้ามาทุกทีแล้ว โดยเมื่อมีการแจ้งข้อกล่าว เจ้าหน้าที่จะได้นำสิ่งที่นายสุเทพชี้แจงมาวิเคราะห์ก่อนที่จะสรุปเสนอความเห็นต่อองค์คณะกรรมการไต่สวนคดี แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาต่อไป แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่ถือว่าคดีนี้มาถึงตอนปลายแล้ว เหมือนกับที่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาฯป.ป.ช.ระบุว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 61 นี้ เว้นแต่จะมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนที่นายสุเทพเฟสบุ๊กไลฟ์เปิดเผยข้อมูลหลักฐานนั้นคิดว่าเป็นความต้องการของผู้ถูกกล่าวหาที่พยายามจะสื่อสารออกไป แต่กรรมการป.ป.ช.ยืนยันว่า เราวินิจฉัยตามข้อเท็จจริง ซึ่งเราไม่ได้มองว่าถูกดิสเครดิต หากเห็นว่ามีประเด็นที่กระทบต่อการทำงานของป.ป.ช. ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องรับมาวินิจฉัย 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. มีช่องทางที่จะให้นายสุเทพระงับการกระทำเช่นนี้ได้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า อย่าคิดอย่างนั้น เพราะเมื่อมีการติติงมา เราก็ยิ่งต้องระมัดระวัง ให้ทำงานอย่างครบถ้วน ถูกต้องตามพยานหลักฐานมากยิ่งขึ้น แล้วรอผลการพิจารณาชี้มูลความผิดว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อมันเป็นการต่อสู้ ผลออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น เพราะตนไม่มีสิทธิห้ามไม่ให้นายสุเทพเฟสบุ๊กไลฟ์ เพราะการที่นายสุเทพไปพูดที่อื่นไม่ถือว่าเข้ากระบวนการของป.ป.ช.เป็นสิทธิของเขา ไม่เกี่ยวกับเรา และยังไม่คิดว่ามีอะะไรที่เกินเลยกฎหมาย ไม่กระทบต่อการทำงานของป.ป.ช.

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า มีหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนักการเมืองที่ป.ป.ช.กำลังไต่สวนอยู่ในเวลานี้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้นายสุเทพคิดว่าป.ป.ช.เลือกปฏิบัติ จนถูกตั้งข้อกล่าวหา แล้วนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองไปแล้ว 

เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า ตนไม่คิดว่านายสุเทพกำลังดิสเครดิตป.ป.ช. เราพร้อมทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง นายสุเทพสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงต่อป.ป.ช.ได้จนถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้ หลังจากนั้นป.ป.ช.จะสรุปสำนวนคดีก่อนส่งให้คณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป