ช้อป ชิม ชม ตลาดเมืองคอน

ช้อป ชิม ชม ตลาดเมืองคอน

ไปนครศรีธรรมราช นอกจากขนมจีนเส้นสด น้ำยาใต้ ยังมีขนมหน้าตาแปลกๆ ให้ชิม

 การเดินเที่ยวตลาดหลายๆ แห่งแบบนี้  ที่เหนื่อยมาก คงไม่ใช่การตระเวนชิม แต่เป็นการชมและดูงานศิลปะการแสดงและหัตถกรรมพื้นบ้าน รวมถึงดูการทำอาหารพื้นบ้านที่่ไม่เคยเห็นมาก่อน 

ยิ่งชม ยิ่งช้อป ก็เกิดอาการอยากรู้ว่า ขนมลาของชาวใต้ มีกรรมวิธีการทำอย่างไร แม้จะเป็นขนมบ้านๆ แต่เวลาหยอดแป้งออกมาเป็นแพสวยงามมาก แล้วยังการสานตะกร้าเล็กๆ จากใบจาก ที่คุณตาสาธิตให้ดู และก็ได้ทราบว่า ต้นจากใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน จนหลายคนเรียกว่า พืชมหัศจรรย์ โดยครั้งนี้ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับภาครัฐและเอกชนของจังหวัด พาไป หลาดเมืองคอน จึงต้องไปวันเสาร์-อาทิตย์

หากอยากรู้ว่า คนเมืองนี้ชอบกินอะไร...ต้องไปตลาด 

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในตลาดเมืองคอนคือ คือ หมี่ผัด ขนมลา ข้าวยำ ไตปลา และมะม่วงเบาดอง ฯลฯ

หากมาเที่ยว จ. นครศรีธรรมราช นอกจากไปวัดพระมหาธาตุมหาวิหาร ไหว้พระและชมโบราณสถานแล้ว แดดร่ม ลมตก ต้องแวะไปเที่ยวตลาดหน้าพระธาตุ ​ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และสนับสนุนสินค้าในชุมชน 

แม้จะไปเที่ยวเมืองคอนหลายครั้ง ก็เพิ่งรู้ว่า ถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีตลาด เปิดทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 16.00-22.00 น.เปิดมานานกว่า 1 ปี

ถนนคนเดินตลาดหน้าพระธาตุ หากเทียบกับถนนคนเดินวันอาทิตย์ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ แม้ตลาดหน้าพระธาตุจะไม่คึกคักเท่าเชียงใหม่ แต่ก็มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ตลาดแห่งนี้ขายสินค้าชุมชนคนเมืองคอนอย่างแท้จริง ไม่แปรสภาพเหมือนถนนคนเดินทั่วไป

ตลาดหน้าพระธาตุ เป็นถนนคนเดินสายสั้นๆ ใช้เวลาเดินไม่นาน ยิ่งช่วงแดดร่ม ลมตก น่าเดินมาก เพราะที่นี่ต้องการสร้างเศรษฐกิจให้คนในชุมชน สัปดาห์หนึ่งมีเงินสะพัด 3ล้านกว่าบาท

เกียรติกร เจริญพานิช รองเลขาธิการ หอการค้า จ.นครศรีธรรมราช บอกว่าเป็นตลาดที่ขายสินค้าผลิตในจังหวัด และคัดเลือกพ่อค้าแม่ค้าในเมืองนครศรีํธรรมราช  พยายามตอบโจทย์ให้คนชอบเดินตลาด สินค้าจึงเลือกสรรว่าต้องเป็นวิถีคนเมืองคอน

พื้นที่ตลาดจึงแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนอาหาร โซนหัตถกรรม และตรงกลางเป็นโซนวัฒนธรรมและการแสดง มีการสาธิตแกะหนังตะลุง ระบายสีผ้าบาติก และทำเซรามิค นอกจากนี้ยังมีการแสดงมโนราห์ วงโยธวาธิตในท้องถิ่น

“ก่อนหน้านี้การปิดถนนเส้นหลักกว่าหนึ่งกิโลเมตร ลำบากมาก ต้องผ่านประชาพิจารณ์ ซึ่งเราก็พยายามจนสำเร็จ และต้องคำนึงถึงเรื่องความสะอาด เพราะถนนคนเดินแห่งนี้ตั้งอยู่หน้าวัดของตัวเมือง ดังนั้นทุกร้านต้องมีถังขยะ ไม่จัดถังขยะกลางให้ และรณรงค์ให้ใส่ผ้าไทยมาขายของ” รองเลขาธิการหอการค้า กล่าว 

ด้วยแนวคิดที่ชัดเจนและคนเมืองคอนร่วมมือร่วมใจอนุรักษ์ศิลปะวัฒธรรมท้องถิ่น ทำให้ถนนคนเดินตลาดหน้าพระธาตุ ติดอันดับ 1 ใน 10 ถนนคนเดินสายวัฒนธรรมที่ดีที่สุด เพราะพวกเขาพยายามคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และอัตลักษณ์

ตลาดหน้าพระธาตุ จึงมีความโดดเด่นเรื่องศิลปะวัฒนธรรม มีการจัดการแสดงทุกสัปดาห์ บางทีก็เป็นมโนห์รา การแสดงจากวงดนตรีเด็กๆ ส่วนอาหารที่เลือกสรรแต่ละร้านมาจำหน่าย ต้องมาจากชุมชน อาทิ จำปาดะทอด ขนมขี้มอด ฯลฯ

นอกจากนี้ในวันเสาร์ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปไหว้องค์พระบรมธาตุเจดีย์ได้ในช่วงเวลา 17.00 -21.00 น. เนื่องจากวันปกติทางวัดจะไม่ให้เข้านมัสการหลังเวลา 17.00 น.

ส่วนตลาดอีกแห่งที่มีโอกาสไปสัมผัส คือ ตลาดริมน้ำเชียรใหญ่ 

ถ้าออกจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชไป อ.เชียรใหญ่ ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 52 กิโลเมตร ตลาดริมน้ำแห่งนี้เปิดวันเสาร์ เวลา 15.00-21.00 น.

แม้จะไม่โดดเด่นในแง่บรรยากาศเหมือนตลาดหน้าพระธาตุ แต่ก็มีเอกลักษณ์ด้านอาหารพื้นบ้าน ราคาไม่แพง ใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และที่พลาดไม่ได้เลย ต้องชิมแกงส้มปลากดลูกเถาคัน กุ้งสดๆ จากแม่น้ำ หมี่ผัด ขนมลา ข้าวเหนียวสองดัง ฯลฯ

ทางเทศบาล ต. เชียรใหญ่ ยังสนับสนุนให้คนในชุมชนนำพืชท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นสินค้าชุมชน อาทิ น้ำส้มจาก สาโท และมีการสาธิตภาชนะตักน้ำจากใบจาก 

หากใครอยากสัมผัสริมแม่น้ำแบบง่ายๆ ตลาดแห่งนี้ มีเรือถีบไว้บริการ และบริเวณใกล้ๆ มีศาลเจ้าทวดปากเชียร ซึ่งเป็นที่เคารพของคนท้องถิ่น

ถ้ามีโอกาสมาไกลถึง อ.เชียรใหญ่ สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือ ล่องเรือชมบรรยากาศแม่น้ำปากพนัง แวะวัดแม่เจ้าอยู่หัว ไหว้พระเจดีย์ศรีธรรมโศกราช และ พระนางเลือดขาว ในตำบลแม่เจ้าอยู่หัว ที่คนเชียรใหญ่ศรัทธา

นอกจากนี้ยังมี บ้านยาย โฮมสเตย์ ให้พักยามเหนื่อยล้า บรรยากาศริมน้ำน่ารักๆ ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะเจ้าของบ้านเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เกษียณแล้ว จึงปรับปรุงบ้านไม้ดั้งเดิิมเป็นโฮมเตย์ แยกจากตัวบ้านพักอาศัย เพราะชอบต้นไม้ ก็เลยทำให้ที่นี่ร่มรื่นน่าพัก และเจ้าของโฮมสเตย์ชอบแต่งบ้านโดยใช้วัสดุพื้นบ้านค่อยๆ สร้างสรรค์ตามใจชอบ 

................

สำหรับคนที่โหยหาเรือนไม้ อยากพักบ้านคุณยายโฮมสเตย์ และอยากพายเรือเล่น ท่ามกลางบรรยากาศบ้านๆ ราคาไม่แพง  ติดต่อได้ที่เบอร์ 085 4909559 

ส่วนคนที่อยากท่องเที่ยวทางเรือ ชมแม่น้ำปากพนัง ที่ อ.เชียรใหญ่ ส่วนใหญ่รับเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่เบอร์ 061 7502224