ม็อบเกษตรบุก 'กสิกร' ขอลดหนี้50% หลังเผชิญภัยธรรมชาติ

ม็อบเกษตรบุก 'กสิกร' ขอลดหนี้50% หลังเผชิญภัยธรรมชาติ

ม็อบเกษตรกรกว่า 200-300 คน บุกชุมนุมหน้าแบงก์กสิกรไทย ขอหนี้ 50% อ้างภาระหนี้สูงหลังเจอภัยธรรมชาติ ราคาพืชผลตกต่ำ พร้อมมีแผนไปอีกหลายแบงก์ ด้าน สมาคมแบงก์ ขอหารือสมาชิกก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเช้าวันนี้มีกลุ่มเกษตรกร 200 -300 คน เดินทางไปรวมตัวกันที่บริเวณลานด้านหน้า ธนาคารกสิกรไทย พหลโยธิน เพื่อเรียกร้องให้ธนาคารกสิกรปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงให้ เพื่อลดภาระหนี้ หลังประสบภัยธรรมชาติ ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ โดยปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งปล่อยกู้ให้กับกลุ่มเกษตกรรวมกันประมาณ 1 พันล้าบาท

โดยกลุ่มเกษตรกรมีแผนจะเดินทางไปยังธนาคารอื่นๆในระแวกเดียวกัน เช่น ธนาคารทหารไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารออมสิน เป็นต้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ตัวแทนเกษตรกรอยู่ระหว่างประชุมร่วมกับตัวแทนสมาคมธนาคาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่าหลังจากนี้ทางสมาคมธนาคารไทย จะมีแถลงการณ์ในเรื่องนี้ออกมา

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯได้สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยมาโดยตลอด โดยช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ซึ่งหนี้สินในกลุ่มนี้เป็นหนี้สินที่มีปัญหามาตั้งแต่ปี 2548 ด้วยการลดหนี้ให้ 50% สำหรับเกษตรรายย่อยที่มีหนี้ไม่เกิน 2.5 ล้านบาท และขยายเวลามาต่อเนื่องจนถึงปี 2561
‘สิ่งที่ผู้นำเกษตรกรเรียกร้องเพิ่มเติมในคราวนี้คือ ต้องการให้ลดหนี้ให้กับกลุ่มที่มีหนี้เกิน 2.5 ล้านบาทด้วย ซึ่งทางธนาคารสมาชิกก็คงจะต้องไปหารือกันในเรื่องนี้ก่อนว่าจะทำอย่างไร โดยทางธนาคารก็จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด’

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ธนาคารก็ดูแลลูกหนี้เกษตรกรกลุ่มที่มีหนี้เกิน 2.5 ล้านบาทอยู่แล้ว แต่เป็นการเจรจากับลูกหนี้โดยตรงเป็นรายๆไป เพราะเป็นหนี้ก้อนใหญ่ เงื่อนไขก็จะแตกต่างกัน แต่เมื่อเกษตรกรต้องการให้ช่วยเหลือลดหนี้ให้ 50% เหมือนกับกลุ่มที่มีหนี้ไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ก็ต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ปัจจุบันเจ้าหนี้ของเกษตรกรมีอยู่ 3 กลุ่มใหญ่ คือ ธนาคารรัฐ สหกรณ์ และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งหนี้ของธนาคารพาณิชย์รวมกันทุกแห่งประมาณ 1 พันล้านบาท