เที่ยวหลาดปากนัง ไม่ถึงร้อย ก็หรอยได้

เที่ยวหลาดปากนัง  ไม่ถึงร้อย ก็หรอยได้

ตลาดจะเป็นที่นิยมต้องมีเอกลักษณ์ เหมือนเช่นตลาดปากพนัง อาหารและสินค้าแบบบ้านๆ ไม่ปรุงแต่งเยอะ ไม่แพง

เวลานึกถึง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้องนึกถึงกุ้ง หอย ปู ปลา และอาหารพื้นบ้าน 

ในอดีตกาล ที่นี่เคยเป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญต่อการค้าและเศรษฐกิจ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศ มีอ่าวและแหลมยื่นออกไปในทะเล จึงเป็นเส้นทางการเดินเรือไปยังหัวเมืองต่างๆ 

ปากพนัง เป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับการเกษตรและการประมง มีการติดต่อค้าขายทางเรือกับหัวเมืองใหญ่น้อย และที่สำคัญคือ สมัยก่อนเศรษฐกิจเฟื่องฟูมาก เคยมีเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่แล่นมาเทียบท่า เพื่อกระจายสินค้าที่ปากพนัง

เพื่อสะท้อนวิถีชีวิตในอดีตของคนปากพนัง และของดีๆ ที่มีอยู่ในชุมชนแห่งนี้ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว พิเชษฐ์ กล้าสุคนธ์ นายกเทศมนตรีเมืองปากพนัง จึงให้มีพื้นที่ตลาดย้อนยุคปากพนัง  และล่าสุด ภาครัฐและเอกชน จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด พาไปเยี่ยมชม หลาดเมืองคอน 

ตลาดย้อนยุคปากพนัง หนึ่งในตลาดเมืองนครศรีธรรมราช ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ตลาดที่อื่น ตั้งอยู่ติดเรือนจำปากพนัง ริมคลองบางฉลากที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำปากพนัง เปิดทุกวันอาทิตย์ ช่วงเย็นๆ แดดร่ม ลมตก สองฟากฝั่งที่ขนานกับลำคลอง จะเต็มไปด้วยบรรยากาศย้อนยุค

สิ่งที่น่าสนใจของตลาดแห่งนี้ ก็คือ มีการวางแนวทางที่ชัดเจน  สินค้าต้องมาจากชุมชน ต้องใช้ภาชนะธรรมชาติ อนุญาติให้ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น ส่วนใหญ่ใช้ถุงกระดาษราคาถูกที่ดูน่ารักแบบบ้านๆ  และราคาสินค้าต้องไม่แพง รวมถึงคนขายของ ต้องแต่งกายย้อนยุค แต่ไม่ได้จำกัดว่า ต้องเป็นชุดไทยดูดี จะเป็นเสื้อคอกระเช้าสีฉูดฉาด ก็ใส่มาขายของได้ ซึ่งเข้ากับแนวทาง เศรษฐกิจพอเพียง คือ เป็นตลาดที่อยากให้คนเดินเที่ยวมีความสุข ได้สัมผัสวิถีชุมชน และชิมอาหารดั้งเดิมของคนปากพนังอย่างแท้จริง

ว่ากันว่า ที่นี่เป็นตลาดย้อนยุค ต้นแบบภาคใต้ ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดให้เป็นตลาดที่มีแแบบอย่างที่ดี

“เราใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง คนมาเดินตลาด มีเงินไม่ถึงร้อย ก็อิ่มอร่อยได้ ที่นี่มีเวทีให้คนสูงวัยร้องเพลงพื้นบ้าน มีเรือให้นักท่องเที่ยวพายในลำคลอง เราทำตลาดนี้มาสามปีแล้ว ตั้งใจให้เป็นตลาดเชิงนิเวศที่มีการจัดการ ทั้งเรื่องอาหารและการท่องเที่ยว  เพราะคนมาที่นี่ ไม่รวยก็มาช้อปได้ อาหารราคาไม่แพง ค่าเรือข้ามฟากไปกลับ 2 บาท ค่าเรือท่องเที่ยวลำละ1,600 บาท รับคนได้ไม่เกิน 100 คน เราพาไปดูชุมชนริมน้ำ ปากพนังมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ โรงสีโบราณ คอนโดนกนางแอ่น ที่นี่ขึ้นชื่อว่ามีรังนกนางแอ่นเกรดเอ ” ณัฐนันท์ จันทราทิพย์ รองนายกเทศมนตรี เล่าถึงแนวคิดตลาดย้อนยุค และเล่าต่อว่า

“รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสต้นที่ปากพนัง ที่นี่เคยเป็นเมืองท่า จึงมีโรงสีโบราณ ทางเทศบาลทำท่องเที่ยว มีเรือพานักท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนปากพนัง และมีทริปไหว้พระ 9 วัด " รองนายกเทศมนตรี เล่า และโยงไปถึงเหตุผลในการเปิดตลาดย้อนยุค ก็เพื่อแก้ปัญหาในชุมชน

“เพราะเราเห็นปัญหาของชุมชนปากพนัง ในช่วงที่นากุ้งล่มสลาย มีการปิดสะพานปลา ปั๊มน้ำมันปิดตัว เศรษฐกิจไม่ดี คนปากพนังก็ตกงาน ต้องไปหางานทำในเมือง เราก็อยากสร้างงานสร้างอาชีพให้คนกลับมาทำงานในชุมชนได้อยู่กับครอบครัว มีความภูมิใจในชุมชน เพราะเราก็ภูมิใจที่ ผู้กำกับละครบุพเพสันนิวาส คนปากพนัง สร้างงานละครย้อนยุคดีๆ ให้คนชม”

เมื่อคุยถึงทุนในชุมชน ก็วกกลับมาที่ การใช้วัสดุในธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เธอเล่าว่า ต้นจาก พืชมหัศจรรย์ของที่นี่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตั้งแต่รากจนถึงใบ นำมาทำน้ำตาล น้ำส้ม สานตะกร้า และห่อขนม นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านขนมลาที่ใหญ่มาก ในช่วงงานเทศกาลงานสารท เดือน 10  เราส่งขนมลาออกไปทั่วประเทศ

แต่ละร้านในตลาดชุมชนแห่งนี้ สร้างสรรค์แบบง่ายๆ โดยใช้วัสดุธรรมชาติ และใช้หลักการพึ่งพิงตนเอง 

ส่วนอาหารเด่นของที่นี่ ต้องยกให้ผัดหมี่เมืองนัง สูตรดั้งเดิม ขนมจีนเส้นสด ข้าวยำห่อใบบัว ผักบุ้งไต่ราว บะจ่างใบตอง งานฝีมือมีไม่มากนัก เป็นงานไม้ไผ่ ทำเป็นกระปุกออมสิน เขียง ฯลฯ  และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ขนมพื้นบ้าน อาทิิ มะม่วงเบาแช่อิ่ม(ไม่ปนเปื้อนสารพิษ) ขนมจู้จุน ขนมขี้หมาพองเช(คล้ายข้าวตู) ขนมกระโดน ขนมตาบอด 

..............................

หลาดปากนัง เปิดทุกวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 15.00- 20.00 น. สำหรับคนที่อยากท่องเที่ยวล่องเรือแม่น้ำปากพนัง จะใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ติดต่อได้ที่เทศบาลเมืองปากพนัง เบอร์ 075 517266 หรือ 095 0268298