'พาณิชย์' ผลักดันโคราชเป็นศูนย์กลางการค้า-ลงทุนแถบอีสานใต้

'พาณิชย์' ผลักดันโคราชเป็นศูนย์กลางการค้า-ลงทุนแถบอีสานใต้

"พาณิชย์" ผลักดันโคราชเป็นศูนย์กลางการค้า-ลงทุนแถบอีสานใต้ หนุน SME ใช้นวัตกรรมทำธุรกิจในยุคดิจิทัล

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นวัตกรรมถือเป็นตัวแปรสำคัญทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำเป็นต้องมีการผลักดันนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยการพัฒนานวัตกรรมที่เหมาะสมของธุรกิจนั้น จำเป็นต้องสร้างบรรยากาศแห่งความร่วมมือระหว่างกัน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงเร่งเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการด้วยแผนเชิงรุกที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจอย่างเข้มข้นมากขึ้น ด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล โดยการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs) และสตาร์ทอัพ (Startup) ของไทยให้มีแนวทางการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจใหม่ร่วมกัน โดยประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงิน จัดงาน "Smart Startup 2018" ในวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา

สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 1) โซนให้ความรู้และเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ 2) ศูนย์แนะนำและให้คำปรึกษาทางธุรกิจโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานพันธมิตร 3) การสัมมนาโอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินธุรกิจยุคดิจิทัล

"จังหวัดนครราชสีมาหรือโคราช มีโครงสร้างเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และการค้าส่งค้าปลีก สถาบันการศึกษา แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และยังได้รับการขนานนามว่าเป็นประตูสู่ภาคอีสานที่มีเส้นทางเชื่อมต่อไปยัง 20 จังหวัดในภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีศักยภาพเพื่อก้าวสู่การเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชั้นนำของประเทศด้านการค้าชายแดนที่เอสเอ็มอีไทยไม่ควรมองข้าม" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าว