'ขายดี' ผนึก 'อลิอันซ์ประกันภัย' รุกขายประกันผ่านออนไลน์

'ขายดี' ผนึก 'อลิอันซ์ประกันภัย' รุกขายประกันผ่านออนไลน์

“ขายดี” สยายปีกสู่ธุรกิจประกันภัย จับมือ “อลิอันซ์ ประกันภัย” เปิดช่องทางขายประกันบนอีมาร์เก็ตเพลส ประเดิมเฟสแรกลุย 4 ผลิตภัณฑ์ ประกันรถยนต์ บ้านและทรัพย์สิน การเดินทาง อุบัติเหตุส่วนบุคคล คาดพร้อมให้บริการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเฮดโค้ด ขายดี ดอทคอม(Kaidee) กล่าวว่า ร่วมมือกับ บมจ.อลิอันซ์ ประกันภัย เปิดช่องทางบริการและประชาสัมพันธ์ประกันภัยบนแพลตฟอร์มขายดี คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

เขากล่าวว่า ครั้งนี้เป็นความร่วมมือแบบเอ็กซ์ครูซีฟระยะเวลา 3 ปี นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของทั้งขายดีและอลิอันซ์ ประกันภัยในระดับโลกที่มีความร่วมมือลักษณะนี้เกิดขึ้น จุดยืนของบริษัทยังคงเป็นมาร์เก็ตเพลสไม่ใช่โบรกเกอร์ โดยจะเข้าไปช่วยเรื่องการประชาสัมพันธ์ การตลาด พร้อมนำดาต้าที่ได้มาช่วยวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าบนออนไลน์ ขายดีเชื่อว่า ด้วยแพลตฟอร์มดาต้าที่มี ผนวกกับผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของอลิอันซ์ จะมีส่วนสำคัญช่วยให้สามารถพัฒนาตลาดได้ดีขึ้น ตรงกับความต้องการมากขึ้น

“ดาต้าเป็นอนาคตของทุกธุรกิจ เพื่อที่จะวิเคราะห์ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ ที่ผ่านมาการลงทุนทางเทคโนโลยีที่บริษัทให้ความสำคัญคือแมชชีนเลิร์นนิง แต่ละวันมีการเก็บดาต้าจำนวนกว่า 250 กิกะไบต์”

อย่างไรก็ดี 6 เดือนที่ผ่าน มีรายการสั่งซื้อผ่านขายดีกว่า 1.3 ล้านรายการ เติบโตจากปีก่อนหน้า 33% สินค้ายอดนิยม 6 อันดับแรก ได้แก่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ อสังหาริมทรัพย์ มือถือและแทบเล็ต อะไหล่รถยนต์ พระเครื่อง โดยกินสัดส่วนไม่น้อยกว่า 50% รวมปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 7 ล้านคน

ปัจจุบัน ตลาดออนไลน์ประเทศไทยยังเป็นช่วงเริ่มต้น สัดส่วนค้าปลีกออนไลน์ยังน้อยมากเพียง 2-3% สิ้นปีนี้คาดว่าจะแตะ 4% ดังนั้นโอกาสทางการตลาดมีอยู่สูงมาก ส่วนของขายดีเองนับจากต้นปีจนถึงปัจจุบันรายได้เติบโตถึง 71%

นางสาวศิรินทิพย์ โชติธรรมาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อลิอันซ์ ประกันภัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้เซ็นสัญญาร่วมกันเป็นเวลา 3 ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาระบบรองรับการให้บริการ โดยเฟสแรกมุ่งทำตลาดผลิตภัณฑ์ประกันภัย 4 ประเภท ได้แก่ ประกันรถยนต์ บ้านและทรัพย์สิน การเดินทาง และอุบัติเหตุส่วนบุคคล ส่วนอนาคตเป็นไปได้ว่าจะขยายฐานตลาดไปถึงกลุ่มคนที่อยู่นอกระบบ ไม่ใช่เพียงมนุษย์เงินเดือน

สำหรับแนวทางการเลือกทำตลาดผลิตภัณฑ์ พิจารณาจากฐานลูกค้าในมาร์เก็ตเพลสของขายดี เช่น รถยนต์ ทั้งได้วางแผนร่วมกันที่จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลเพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยลูกค้าของขายดีมีอยู่กว่า 7 ล้านราย นับเป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ดีกว่าไปเริ่มต้นใหม่เองทั้งหมด

ด้านการทำราคา คงไม่ได้ถูกลง แต่จะสามารถนำเสนอโปรแกรมได้เหมาะสมกับการใช้งานจริงของแต่ละบุคคล หวังไว้ว่าจะสามารถเติบโตได้ถึง 20-30% ตามการเติบโตของขายดี เป้าหมายหลักคือการเพิ่มช่องทางขาย เรียนรู้พฤติกรรม เข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ พร้อมผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว

“การแข่งขันธุรกิจในประกันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการที่จะได้เปรียบ คือรายที่เตรียมพร้อมรับเทรนด์ดิจิทัล เป็นผู้นำในการนำเสนอและฉีกรูปแบบการสื่อสารประชาสัมพันธ์จากรูปแบบเก่าๆ พร้อมนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับรูปแบบชีวิตของลูกค้าที่เป็นออนไลน์มากขึ้น ที่ผ่านมาช่องทางดั้งเดิมผ่านตัวแทนไม่สามารถนำดาต้ามาวิเคราะห์ข้อมูลได้ ต่างกับออนไลน์ที่จะทำให้สามารถทำการตลาด เข้าใจเส้นทางผู้บริโภคได้รายบุคคล”

พร้อมระบุ ภาพรวมธุรกิจครึ่งปีแรกของอลิอันซ์ ประกันภัย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าเติบโตมากกว่า 10% มูลค่าประมาณ 1.6-1.7 พันล้านบาท สูงกว่าการเติบโตของตลาดรวม