“พาวเวล”ย้ำเฟดเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร

“พาวเวล”ย้ำเฟดเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร

หลัง“ทรัมป์”แสดงอาการไม่พอใจนโยบายดอกเบี้ยขาขึ้น

นายทิม สก๊อต สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐเซาธ์แคโรไลนา กล่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เขามีความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นอิสระของเฟด แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายพาวเวล ยังกล่าวย้ำว่า เป้าหมายของเฟดคือการแก้ไขปัญหาการว่างงาน และปัญหาเศรษฐกิจ และเฟดจะไม่ประนีประนอมเกี่ยวกับความเป็นอิสระของเฟด  ที่ผ่านมา เขายังไม่เคยพูดคุยกับปธน.ทรัมป์ เกี่ยวกับประเด็นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยังเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะไม่นำประเด็นการเมืองเข้ามาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจนโยบายการเงิน

คำกล่าวของประธานเฟดมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์นายพาวเวลเมื่อวานนี้ กรณีที่เฟดมีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่า เขาไม่พอใจกรณีที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย  ทั้งยังเห็นว่าเฟดควรทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

ต่อข้อถามที่ว่าเฟดควรจะใช้นโยบายที่ผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ผมควรจะได้รับความช่วยเหลือจากเฟดบ้าง”

ทั้งนี้ เฟด ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา

นอกจากนี้ เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า