2 อธิบดีคมนาคม จ่อลาออก เซ่นมติโยกย้าย

2 อธิบดีคมนาคม จ่อลาออก เซ่นมติโยกย้าย

"ปลัดคมนาคม" เผย 2 อธิบดี เตรียมยื่นหนังสือลาออก หลังมติ ครม.สั่งโยกเข้ากรุ ด้าน “อาคม” ยันยังไม่ได้รับหนังสือ พร้อมเรียกหารือด่วน ชี้การโยกย้ายเป็นเรื่องปกติของการหมุนเวียนฝ่ายบริหาร

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.61 นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังมีกระแสข่าวการยื่นหนังสือลาออกของนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งโยกย้าย ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้รับหนังสือลาออกของทั้ง 2 อธิบดี โดยหากได้รับหนังสือแล้ว ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาจะต้องขอหารือเพื่อสอบถามถึงเหตุผลการลาออกจากตำแหน่งก่อน

“ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำยืนยัน หรือหนังสือลาออก แต่ได้สอบถามไปยังคนสนิทของอธิบดีทั้ง 2 คนแล้ว ก็ยืนยันว่าจะมีการยื่นหนังสือลาออก แต่อย่างไรคงต้องขอดูหนังสือ และถามเหตุผลก่อน ซึ่งตามระเบียบข้าราชการก็มีสิทธิ์ลาออกได้อยู่แล้ว และไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะลาออกด้วยปัญหาด้านสุขภาพ แต่จะต้องยื่นล่วงหน้า 30 วัน และตามระเบียบก็สามารถยับยั้งได้ 90 วัน แต่โดยปกติก็ไม่มีการยับยั้งหรอก คงต้องถามที่เหตุผลของแต่ละคนก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้”

อย่างไรก็ดี หากมีการลาออกของอธิบดีทั้ง 2 คนจริง ส่วนตัวมั่นใจว่าข้าราชการในกระทรวงคมนาคม ล้วนมีความสามารถเพียงพอที่จะเข้ามารับตำแหน่ง และดูแลงานต่อ แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่าอธิบดีทั้ง 2 คน เป็นผู้มีความสามารถ ที่ผ่านมาก็รับผิดชอบงานภายใต้สังกัดที่ดูแลได้เป็นอย่างดี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของทั้ง 2 อธิบดี และยังไม่ได้มีการพูดคุยรายละเอียดของเรื่องการลาออก มีเพียงการเรียกหารือเพื่อชี้แจงข้อมูลเรื่องงานเท่านั้น รวมทั้งยืนยันว่าการมติ ครม.ที่แต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงคมนาคม เป็นเพียงการสับเปลี่ยนหมุนเวียนการทำงาน

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เผยว่า หากตำแหน่งอธิบดี ทล.เกียร์ว่าง จะเกิดปัญหาทันที เพราะปัจจุบันมีปัญหาเรื่องของการผลักดันการเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อใช้ในการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางใหญ่ - บ้านโป่ง ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องค่าเวนคืนที่ดิน และปัจจุบันราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นมาเป็น 1.9 หมื่นล้านบาท จาก 5 พันล้านบาท ในปี 2555 – 2556

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 22 ส.ค.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม ได้เรียกนายธานินทร์ สมบูรณ์ และนายสนิท พรหมวงษ์ เข้าพบ แต่เบื้องต้นผู้สื่อข่าวเห็นว่ามีเพียงนายสนิทเข้าพบ แต่ไม่ได้รับการยืนยันว่านายธานินทร์เข้าพบครั้งนี้หรือไม่