ผอ.ร.ร.ร้องขอแก้เกณฑ์ย้าย 'ว24'

ผอ.ร.ร.ร้องขอแก้เกณฑ์ย้าย 'ว24'

กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนยื่นหนังสือ “ธีระเกียรติ” ขอความเป็นธรรม แก้ไขเกณฑ์ย้าย "ว24" ทำให้ผู้บริหารทั่วประเทศกว่า 3 พันคนเสียสิทธิ์ขอย้ายในปี 61 ไม่ได้ เหตุกำหนดทำงานต่อเนื่อง 24 เดือนนับถึง 31 ต.ค. ชี้ขาดเพียง 1 วันก็ไม่ได้รับพิจารณา

กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบกรณีการย้ายตามหนังสือที่ ศธ. 0206.4/ว 24 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ ว 24/2560 ลงวันที่ 31 ก.ค.2560 ยื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม โดยนายรังสิมันต์ ยาละ ผอ.ร.ร.ไทรน้อย กล่าวว่า จากหลักเกณฑ์ ว 24 ที่มีกำหนดคุณสมบัติผู้ขอย้ายต้องปฏิบัติงานในตำแหน่งในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาและไม่น้อยกว่า 24 เดือนนับถึงวันที่ 31 ต.ค.ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย จากที่หลักเกณฑ์เดิม ว9/2554 กำหนดว่าให้ยื่นคำร้อง 1-15 ส.ค.ให้พิจารณาคำร้องขอย้ายไปตำแหน่งจะว่างเนื่องจากการเกษียณอายุราชการและตำแหน่งว่างกรณีอื่นภายในวันที่ 30 พ.ย. ส่งผลให้กลุ่มผู้บริหารทั้งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการทั่วประเทศที่ยื่นขอย้ายในรอบการย้ายประจำปี 2559 เสียสิทธิเพราะจะไม่สามารถเขียนคำร้องขอย้ายในรอบปี 2561 ได้ทุกคน

“หลักเกณฑ์ ว24 ทำให้ไม่เกิดความยุติธรรมกับผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับการพิจารณาย้ายในรอบปี 2559 โดยบางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สามารถเขียนคำร้องขอย้ายในปี 2561 ได้ แต่บางสพท.ก็เขียนไม่ได้เนื่องจากออกคำสั่งไม่พร้อมกัน โดยบาง สพท.ออกคำสั่งภายในเดือนต.ค.2559 ขณะที่บางสพท.ออกคำสั่งในเดือนพ.ย.2559 จึงทำระยะเวลาไม่ครบกำหนด 24 เดือนนับถึงวันที่ 31 ต.ค.ของปีที่ยื่น โดยบางสพท.ขาดเพียง 1 วันก็ไม่สามารถยื่นได้แล้ว ซึ่งมีผอ./รองผอ.ทั่วประเทศได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 3,000 คน" นายรังสิมันต์กล่าว

106392

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า จึงอยากเรียกร้องให้ นพ.ธีระเกียรติ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้บริหารที่ได้รับผลกระทบ เพียงแค่ให้ก.ค.ศ.มีมติแก้ไขในเกณฑ์ ว24 ให้ปฏิบัติงานในตำแหน่งในสถานศึกษานั้นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือนนับถึงวันที่ 30 พ.ย.ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้ายจากเดิมกำหนดไว้วันที่ 31 ต.ค.”นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับผลกระทบในหลายจังหวัดได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ซึ่งหากก.ค.ศ.มีมติเยียวยาก็จะไปเพิกถอนคำร้องต่อไป

ด้าน นางระเบียบ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนปอแดงวิทยา จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนกลุ่มบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีผลงานดีเด่นประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญทุกตำแหน่ง หรือ ว13 กล่าวว่า ได้มายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนพ.ธีระเกียรติ ขอความอนุเคราะห์เร่งรัด ก.ค.ศ.แก้ไขปัญหาแก่กลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการประเมินวิทยฐานะ ว13 เนื่องจากก.ค.ศ.มีการดำเนินการล่าช้าจนเวลาล่วงเลยไปมา 2 ปีและการแจ้งมติการพิจารณากลับมาให้ผู้ขอรับการประเมินทราบระบุเพียงว่าเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินเท่านั้น ซึ่งผู้ขอรับประเมินไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะรางวัลที่นำมาประกอบการยื่นคำขอ ก.ค.ศ.ก็เคยมีมติพิจารณาให้ผู้ยื่นขอรับการประเมินบางรายมาแล้ว จึงขอความชัดเจนในการพิจารณาเอกสาร หลักฐานเกี่ยวกับผลงานดีเด่นระดับชาติขึ้นไป และผลงานดีเด่นที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับรางวัลสูงสุดระดับชาติ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต้นสังกัดได้มีบัญชีรางวัลเทียบเคียงออกมาแล้ว แต่ก.ค.ศ.ไม่รับรอง อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ตั้งแต่เดือนมิ.ย.2561 ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ผ่านมา 2 เดือนบางรายจะเกษียณอายุฯในเดือนก.ย.นี้แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากก.ค.ศ.