มทภ.2 ยัน ไม่ได้ไฟเขียว 'กลุ่มสามมิตร' เคลื่อนไหว

มทภ.2 ยัน ไม่ได้ไฟเขียว 'กลุ่มสามมิตร' เคลื่อนไหว

มทภ.2 ยัน ไม่ได้ไฟเขียว "กลุ่มสามมิตร" เคลื่อนไหว หลังถูกอ้างชื่อ ยันทำผิดดำเนินการ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2561 ที่โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผย ถึงการรักษาความสงบเรียบร้อยสถานการณ์การเมืองในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ในช่วงใกล้การเลือกตั้งว่า  สถานการณ์ในพื้นที่ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะนี้เรามีความชัดเจนในหลายๆด้าน ตนมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ให้มีความสงบและเรียบร้อยไม่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติงาน

พล.ท.ธนากร ย้ำว่า นอกจากนี้เรายังมีความก้าวหน้าในเรื่องของการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวการลงทุน สิ่งต่างๆเหล่านี้มีตัวเลขที่เป็นตัวชี้วัดอยู่ในระดับที่ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องของการรักษาสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูลต่อการปฏิบัติงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการบริหารงานของรัฐบาลซึ่งกองทีพภาคที่ 2 ต้องรับผิดชอบดูแลความมั่นคงภายในและดูแลชายแดน ซึ่งเราติดตามสถานการณ์ทุกๆด้าน 

พล.ท.ธนากร กล่าวต่อว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในอดีต เช่น กลุ่มคนเสื้อแดงนั้น เขาก็ให้ความร่วมมือดีและไม่มีการปฏิบัติที่ทำให้เกิดความเสียหาย อยู่ในกรอบกติกา ก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะฝ่ายปกครองที่ช่วยกำกับดูแลรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทุกคนกำลังให้ความสนใจการแก้ไขหนี้นอกระบบและภัยธรรมชาติ

เมื่อถามว่า ความได้เปรียบทางด้านการเมืองภายหลัง กลุ่มสามมิตร อ้างชื่อ แม่ทัพภาคที่ 2 ไฟเขียว ให้เคลื่อนไหวทางการเมือง พล.ท.ธนากร กล่าวว่า ไม่มีไฟเขียว เขาก็ดำเนินการในส่วนของเขา ถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลในการไปมาหาสู่การพบตามปกติ ทำกันอยู่แล้วโอกาสพบปะพูดคุยมีหลายช่องทาง เพียงแต่ว่ามีการติดตามหรือใช้การประชาสัมพันธ์ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชน ยืนยันว่า หาก กลุ่มสามมิตร ทำผิดก็ต้องดำเนินการ ทั้งนี้ต้องดูที่เจตนาในการปฏิบัติ และเรามีเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มการเมืองอยู่อยู่  ส่วนที่ตนถูกอ้างชื่อนั้น ได้แจ้งหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ไปแล้ว

ส่วนกระแสข่าวมีนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 2 พูดคุยกับนักการเมืองให้สนับสนุน รัฐบาล คสช. ต่อ เป็นเรื่องส่วนตัว  อาจจะรู้จักกันอยู่ ก็เป็นทำนองนั้นมากกว่า 

เมื่อถามย้ำว่า การทำงานของกองกำลังรักษาความเรียบ จะเกิดการลักลั่นหรือไม่ หากต้องทำงานส่วนตัวด้วย  พล.ท.ธนากร กล่าวว่า 

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยก็ต้องดูในแง่ของการบังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก หากไม่ผิดกฎหมาย ก็ต้องปล่อยไป เพราะเขาเข้ามาในส่วนตัว ซึ่งหลายๆกิจการ เขามาเยี่ยมผู้ประสบภัยก็สามารทำได้ ยืนยันไม่ใช่มาดูด สส.เป็น สิ่งคิดกันไป ดูเจตนาเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงเข้มงวดเรื่องการชุมนุมเกิน 5 คนจนกว่า คสช.จะปลดล็อคการเมือง

พล.ท.ธนากร กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องสร้างความปรองดองในพื้นที่ขณะนี้เกิดขึ้นแล้ว

เนื่องจากโครงการประชานิยมเป็นการที่สร้างความสามัคคีปรองดองซึ่งทุกคนได้ร่วมคิดร่วมทางมารับรู้งานด้านต่างๆ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนพึ่งตัวเอง เพราะ ข้าราชการทหารตำรวจ ยังไม่เพียงพอที่จะไปแก้ไขปัญหาชชงชหมดในทุกๆเรื่อง 

เมื่อถามว่า  ได้เก็บฐานข้อมูลประชาชนสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอะไรบ้าง  พล.ท.ธนากร กล่าวหา ไม่ได้ไปเก็บโดยตรง เราอาศัยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ แต่สามารถวิเคราะห์ได้จากการสอบถามทางตรงและทางอ้อมในหลายๆด้าน ไม่จำเป็นต้องไปทำแบบสอบถาม ส่วนที่เป็นคะแนนนิยมมากที่สุดคือโครงการที่เกิดผลดีต่อคุณภาพชีวิตสามารถจับต้องได้ใช้งานได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเขาในระยะสั้นได้ดีขึ้น