ศาลตัดสินอดีตผจก.ทีมหาเสียง"ทรัมป์"ฉ้อโกง 8 คดี

ศาลตัดสินอดีตผจก.ทีมหาเสียง"ทรัมป์"ฉ้อโกง 8 คดี

นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงเลือตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกศาลรัฐเวอร์จิเนียตัดสินให้มีความผิดในคดีฉ้อโกง 8 คดีจากทั้งหมด 18 คดี ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงธนาคารและเงินภาษี

นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของทรัมป์ เป็นผู้ยื่นฟ้องนายมานาฟอร์ตในข้อหาดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายมานาฟอร์ตยังได้ถูกยื่นฟ้องในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและฉ้อโกงอีกด้วย ส่งผลให้นายมานาฟอร์ตถูกกักบริเวณและจำเป็นต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวตลอดเวลา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมานาฟอร์ตวัย 69 ปี ได้เข้าร่วมทีมทำแคมเปญหาเสียงให้แก่ปธน.ทรัมป์ในเดือนมี.ค. 2559 โดยใช้เวลาหลายเดือนในการทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทำแคมเปญจนถึงเดือนส.ค. 2559

อย่างไรก็ดี ข้อกล่าวหาส่วนใหญ่มาจากในช่วงที่นายมานาฟอร์ตทำงานให้กับผู้นำยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 โดยการพิจารณาคดีนี้ถูกมองว่าเป็นบททดสอบความแข็งแกร่งในการสืบสวนครั้งสำคัญของนายมุลเลอร์

นอกจากนี้ นายมานาฟอร์ตยังต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีอื่นๆในวอชิงตัน ดี. ซี. ในข้อหาการฟอกเงินและสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง ซึ่งการตัดสินคดีความดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนก.ย.นี้