บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 32.65 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 32.65 บาทต่อดอลลาร์

จับตา "เงินดอลลาร์" เป็นปัจจัยที่มีความผันผวนที่สุด

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.65บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.70บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐยังคงมีทิศทางเป็นบวก S&P500 ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 2873 จุด นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนเรื่องการค้า จะสามารถแก้ไขปัญหาระหว่างกันได้ ควรเป็นบวกกับเศรษฐกิจและตลาดการเงิน

อย่างไรก็ตามในฝั่งตลาดบอนด์และค่าเงินยังมีความผันผวนสูง ตลาดแสดงความสงสัยในท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ที่ออกมากดดันธนาคารกลางสหรัฐ เรื่องการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้บอนด์ยิลด์ในสหรัฐไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ แม้ตลาดจะเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) และส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตาม

ในส่วนของค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์นี้ มองว่ามาจาก 3เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน อย่างแรกคือภาพรวมของดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงตามแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐที่เริ่มขึ้นต่อยาก อย่างที่สองคือตลาดเกิดใหม่ที่ไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน นักลงทุนจึงย้ายมาพักเงินที่สกุลเงินความเสี่ยงต่ำซึ่งเป็นบวกกับเงินบาท และเรื่องที่สามคือตัวเลขเศรษฐกิจของไทยที่แข็งแกร่งเพียงพอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วกว่าที่ตลาดเคยมองไว้

สำหรับปัจจัยที่ผันผวนมากที่สุด อยู่ที่ค่าเงินดอลลาร์ โอกาสที่บาทจะกลับไปอ่อน ต้องลุ้นให้ดอลลาร์ฟื้นตัวระยะสั้นจากตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ส่วนอีกปัจจัยหลังเชื่อว่าเป็นความเสี่ยงระยะยาว เนื่องจากตลาดเกิดใหม่ยังคงมีความผันผวนสูงแต่นักลงทุนเริ่มมั่นใจว่าการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจและการค้า นักลงทุนจึงไม่ลดการลงทุนในตลาดเกิดใหม่แต่เลือกลงทุนที่ปลอดภัยขึ้นแทน มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.60 - 32.70 บาทต่อดอลลาร์และกรอกในสัปดาห์นี้ 32.30 -32.80 บาทต่อดอลลาร์