ราคาทองดีดตัวทำนิวไฮรอบ 1 สัปดาห์

ราคาทองดีดตัวทำนิวไฮรอบ 1 สัปดาห์

ราคาทองดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อวันอังคาร (21ส.ค.) จากอานิสงส์ดอลลาร์ที่อ่อนค่า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วิพากษ์วิจารณ์นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้ กรณีที่เฟดมีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 5.40 ดอลลาร์ หรือ 0.5%  ปิดที่ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันนี้ หลังจากปธน.ทรัมป์ ได้วิพากษ์วิจารณ์นายพาวเวล กรณีที่เฟดมีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเวลา 21.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ลบ 0.39% สู่ระดับ 95.53 ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า 0.29% สู่ระดับ 110.38 เยน ส่วนยูโรปรับตัวขึ้น 0.70% สู่ระดับ 127.23 เยน และดีดตัวขึ้น 0.44% สู่ระดับ 1.1529 ดอลลาร์

ในช่วงแรก ดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเป็นเวลาสั้นๆ บริเวณกรอบบนของ 109 เยนก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ยินดีกับการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และเฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า