นายกฯ แนะคนใต้เลือกตั้งอย่ากาเหมือนเดิม บอกคนหนุนตัวเองเพียบ!

นายกฯ แนะคนใต้เลือกตั้งอย่ากาเหมือนเดิม บอกคนหนุนตัวเองเพียบ!

"ประยุทธ์" ปล่อย "ปู" ลงอ่าวไทย บอกตัวเองเป็นพ่อปู ขอให้เดินตามเพราะเดินตามแม่ปูมันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมา

เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 21 ส.ค.61 ที่ธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ตำบลชุมโคอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ร่วมกิจกรรมปล่อยลูกปูม้าจำนวน 10 ล้านตัวคืนสู่ทะเลเพื่อประกาศความอุดมสมบูรณ์ของทะเลและชายฝั่งภาคใต้ตอนบนร่วมกับชาวประมงกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลกลุ่มท่องเที่ยวทางทะเลและชุมชนพร้อมแนะนำว่า การปล่อยลูกปูลงสู่ทะเลต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกปูก่อนไม่ใช่ปล่อยลงไปแล้วก็งง เพราะไม่รู้จักหิน ไม่รู้จักปะการังมาก่อน เป็นแบบนี้ก็จะไม่รอด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหยอกล้อกับเด็กๆในชุมชนว่า “กินปูกันหรือไม่ เบื่อปูกันหรือยัง กินกันบ่อยแล้วซิ แสดงว่าเบื่อปูกันแล้วใช่มั๊ย” และภายหลังการปล่อยปูพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า “ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปูขอให้เดินตามพ่อปูต่อไปเพราะการเดินตามแม่ปูมันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนประมาณ 300 คนที่มาต้อนรับว่า การเกษตรหลายอย่างราคาตกโดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมันจึงต้องคำนึงถึงการตลาด เพราะหากสินค้าเกษตรราคาตก แต่ขอเงินจากรัฐบาลเพิ่มประเทศจะล้มละลาย เหมือนกับในหลายประเทศ เหมือนกับประชานิยมที่ใช้เงินจำนวนมาก ทั้งนี้ ประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องการนั้น ไม่ใช่การบอกว่าจะให้ ไม่ใช่การเสนอว่าจะให้ถนนหรือสร้างสะพานให้ชาวบ้าน เพราะต้องดูงบประมาณของประเทศ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้ที่มีปัญหาความไม่สงบซึ่งเป็นปัญหาภายในที่ต้องแก้ให้ได้

พล.อประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการทุจริตจะต้องว่ากันตามกระบวนการ ไม่ใช่โจมตีทุกอย่างจนเละไปหมด หากเจอคนไม่ดีก็พร้อมปลดออก อย่างที่เคยปลดออกไปหลายคนแล้ว แต่ขอให้มีหลักฐานวันนี้ราคาข้าวหอมมะลิสูงถึง 20,000 บาทต่อตัน ทั้งที่ไม่เคยสูงแบบนี้มาก่อน ต่างจากที่ผ่านมา 15,000 บาทต่อตัน ทุกพันธุ์ข้าว จนเกิดเป็นคดีความ ตามมาส่วนคดีความนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องว่ากันตามกระบวนการ ยืนยันว่าเราไม่ได้รังแกใครขออย่าเชื่อการกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจพิเศษเพราะยิ่งมีอำนาจตนก็ยิ่งต้องระวัง

“การเลือกตั้งในวันหน้าขออย่าให้เหมือนเดิมก็แล้วกัน เพราะว่าคนไทยนั้นเป็นระบบแบบอุปถัมภ์แบบเครือญาติมีความเห็นใจซึ่งกันและกัน เช่นนักการเมืองเดินทางไปร่วมงานบุญต่างๆ มีการใส่ซองจัดพวงหรีดในงานศพก็จะเห็นใจเขา แต่เราควรดูนโยบายพรรคมากกว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคไหนแต่ก็มีคนสนับสนุนผมจำนวนมากโดยสนับสนุนให้อยู่นานๆ แต่ที่สุดแล้วจะอยู่อย่างไรยังไม่ทราบย้ำว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้เพื่อหาเสียงแต่เป็นเหมือนกับที่ไปทุกจังหวัดเพราะถ้าหาเสียงคงพูดมากกว่านี้เมื่อได้มาเห็นรอยยิ้มของประชาชน ผมก็มีกำลังใจไม่ขออะไร วันนี้ขอเพียงกำลังใจจากประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ชูมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟอยูโดยมีประชาชนปรบมือให้กำลังใจ และตะโกน “รักลุงตู่” ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวขอบคุณและขอให้ทุกคนคิดยาวๆเพื่อบ้านเมืองยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆแม้จะเข้ามาด้วยวิธีการพิเศษแต่ก็มาแก้ปัญหาให้ทุกคนที่ทำงาน 4 ปีนี้ถือว่าทำได้มากกว่ารัฐบาลอื่นด้วยซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ ได้ขอให้ประชาชนสัญญาว่า จะไม่ทะเลาะกันอีก พร้อมขอให้ทุกคนอยู่อย่างปรองดอง สมานฉันท์ พร้อมกล่าวว่า อย่าให้ใครชวนขึ้นรถเพื่อไปชุมนุมประท้วงเหมือนที่ผ่านมา เมื่อได้รับผลกระทบจากการชุมนุมแล้วจะไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7.5 ล้านเหมือนที่ผ่านมา ไม่มีอีกแล้ว ทั้งนี้ ยังมีคดีกันอยู่ การทำแบบนี้ไม่โดนวันนี้ก็โดนวันหน้า กฏหมายคือกฎหมาย ตนไม่เคยสั่งให้เรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ