ชทพ. หวั่นหลายปัจจัย กกต.-พรรค ไม่พร้อม กระทบเลือกตั้ง

ชทพ. หวั่นหลายปัจจัย กกต.-พรรค ไม่พร้อม กระทบเลือกตั้ง

"วราวุธ" หนุนคลายล็อคให้พรรคทำกิจกรรมโดยเร็ว เหตุต้องใช้เวลาเกิน 90 วัน เตรียมพร้อม ห่วง กกต. งานหนักตรวจสอบฐานสมาชิก หลายล้านคนจากทุกพรรคไม่รอบคอบ กระบวนการทำไพรมารี่โหวตซ้ำซ้อน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงผลหารือเบื้องต้นระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงการคลายล็อคให้พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมขั้นธุรการ หลังร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า เป็นสิ่งที่ตรงกับความคาดหมายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ เพื่อคลายล็อคให้พรรคได้เตรียมตัว ทั้งการจัดประชุมพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามที่กำหนดไว้ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 , เปิดรับสมัครสมมาชิกพรรค, จัดตั้งสาขาในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงดำเนินขั้นตอนเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคลายล็อคทางการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมลงสู่สนามเลือกตั้งได้ทัน

ผมไม่ทราบว่าขั้นตอนที่พรรคต้องดำเนินการนั้น จะใช้เวลานานแค่ไหน แต่คงไม่ต่ำกว่า 90 วัน ซึ่งอาจพอดีกับช่วงรอเวลาผลใช้บังคับของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือหากทำแล้วยังไม่เสร็จอาจมีเวลาให้พร้อม จนถึงช่วงที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้ง ดังนั้นเวลาที่มีอาจจะจวนเจียนต่อการสร้างความพร้อมของพรรคการเมืองที่จะลงสนามเลือกตั้งได้ นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาที่หนักใจที่สุด คือ การกำกับ ควบคุมและตรวจสอบของ กกต. ชุดใหม่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อาจตรวจสอบ หรือกำกับไม่ทั่วถึง และอาจส่งผลต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึงได้ เช่น กรณีที่พรรคการเมืองส่งรายชื่อของสมาชิกพรรค เข้าระบบของ กกต. ซึ่งตนเชื่อว่าจะมีรายชื่อหลายล้านคน กกต.จะตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ได้ครบหรือไม่ โดยเฉพาะการส่งชื่อซ้ำของพรรคการเมือง หรือกรณี ไพรมารี่โหวต ที่บุคคลหนึ่งอาจไปลงเลือกตั้งแบบไพรมารี่โหวตซ้ำกับพรรคอื่น ที่อาจเป็นปัญหากระทบต่อการทำไพรมารี่โหวตของพรรคจนโมฆะได้ และประเด็นนี้หากมีผู้ร้องอาจจะกระทบต่อสิทธิส่งชื่อลงเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคการเมืองได้ เป็นต้น ดังนั้นหาก กกต. ขาดความพร้อมและความสมบูรณ์ต่อการปฏิบัติงานดังกล่าว อาจกระทบต่อการเลือกตั้งได้

แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ยังกล่าวเรียกร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรรมาธิการฯ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เป็นผู้เขียนบทบัญญัติเรื่องไพรมารี่โหวต จัดเวทีเพื่อชี้แจงต่อกระบวนการทำไพรมารี่โหวตของพรรคด้วย โดยเฉพาะ การทำไพรมารี่โหวตของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้พรรคปฏิบัติได้ถูกต้องและไม่เป็นปัญหาภายหลัง