เตือน5สมาชิกถาวรใช้อำนาจมากไปฉุดยูเอ็นล่มสลาย

เตือน5สมาชิกถาวรใช้อำนาจมากไปฉุดยูเอ็นล่มสลาย

ท่ามกลางความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยระหว่างข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นเอชอาร์ซี และคณะผู้แทนจากสหรัฐ

ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น (ยูอ็นเอชอาร์ซี) เตือนองค์การสำคัญของโลกอย่างสหประชาชาติ (ยูเอ็น)อาจล่มสลาย เนื่องจากชาติสมาชิกถาวร 5 ชาติคือ จีน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร รัสเซียและสหรัฐ ใช้อำนาจที่มีอยู่มากเกินไป และเมื่อยูเอ็นล่มสลาย จะก่อต้นทุนมหาศาลแก่มวลมนุษยชาติ

ถ้อยแถลงของนายเซอิดมีขึ้นหลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พร้อมด้วยนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ยืนยันต่อที่ประชุมยูเอ็นเอชอาร์ซีว่า สหรัฐจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากยูเอ็นเอชอาร์ซีมีอคติต่อรัฐบาลอิสราเอลซึ่งสหรัฐถือเป็นพันธมิตร

การถอนสหรัฐจากการเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซี เป็นอีกหนึ่งความถดถอยของสหรัฐในด้านความร่วมมือกับประชาคมโลก เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐภายใต้นโยบายอเมริกาต้องมาก่อนของโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมมาแล้ว ส่งผลกระทบต่อการสานต่อภารกิจของนานาประเทศที่เคยให้คำมั่นสัญญากันไว้

ที่ผ่านมา นายเซอิด เคยระบุว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพจิต หลังจากที่นางวิกตอเรีย ทัวลี-คอร์ปัซ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยชนของยูเอ็น และผู้แทนพิเศษว่าด้วยสิทธิชนกลุ่มน้อย ซึ่งตรวจสอบปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่คาดว่ามีผู้เกี่ยวข้องกว่า 13,000 คนถูกสังหารอย่างไม่ชอบธรรมตั้งแต่งนายดูเตอร์เตรับตำแหน่งเมื่อปี 2559 ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นสมาชิกกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมา และเป็น 1 ในผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีอยู่ในบัญชีรายชื่อราว 600 คน