สหรัฐจ่อจ้างเอกชนรบแทนกองทัพในอัฟกานิสถาน

สหรัฐจ่อจ้างเอกชนรบแทนกองทัพในอัฟกานิสถาน

นายเอริค พรินซ์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกันเสนอให้รัฐบาลสหรัฐเปิดประมูล เพื่อให้เอกชนเข้าไปบริหารจัดการปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน แต่ข้อเสนอนี้ถูกคัดค้านจากรัฐบาลอัฟกานิสถาน

นายพรินซ์ พยายามใช้สื่อต่างๆ โน้มน้าวให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ โดยบอกว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายและภาระด้านการทหารของรัฐบาลสหรัฐลงไปได้มาก ด้วยการโอนความรับผิดชอบทั้งหมดให้กับบริษัทรักษาความปลอดภัยของเขา ซึ่งนายพรินซ์ อดีตนายทหารหนวยซีลของกองทัพสหรัฐ  กลายเป็นข่าวตามหน้าสื่อต่างๆเมื่อพนักงานหลายคนของแบล็ควอเตอร์ บริษัทรักษาความปลอดภัยที่เขาตั้งขึ้นมา ถูกกล่าวหาว่าประพฤติผิดหลายกรณีในอิรัก ต่อมาเขาตัดสินใจขายบริษัทดังกล่าวและเริ่มก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ทำหน้าที่จัดหาบริการด้านความปลอดภัยให้กับรัฐบาลสหรัฐ และประเทศอื่นๆ

เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว มีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ เริ่มสนใจข้อเสนอของพรินซ์ เรื่องการประมูลภารกิจในอัฟกานิสถาน แต่แผนดังกล่าวถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งกรุงวอชิงตันและกรุงคาบุล

ภายใต้ข้อเสนอของนายพรินซ์ ระบุว่าจะมีการส่งพนักงานรักษาความปลอดภัยของแบล็ควอเตอร์ เข้าไปทำหน้าที่แทนทหารสหรัฐหลายพันคนในอัฟกานิสถาน พร้อมส่งเครื่องบินเอกชนเข้าไปประจำการอีก 90 ลำ จากนั้นจะมีคณะผู้ทำการแทนประจำอยู่ที่อัฟกานิสถานเพื่อประสานงานเรื่องการทำสงครามในดินแดนแห่งนี้ และนายพรินซ์รับทำงานนี้ด้วยค่าจ้างไม่ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับงบประมาณทางทหารที่สหรัฐใช้ในอัฟกานิสถานมูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถาน  ออกแถลงการณ์ต่อต้านแผนการณ์นี้ในวันจันทร์ (20ส.ค.) โดยบอกว่าทำให้ชีวิตของชาวอัฟกานิสถานตกอยู่ในอันตราย