บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่32.85บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่32.85บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ รับแรงหนุนดอลลาร์อ่อนค่าและตลาดรับสัญญาณธปท. มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.05 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐกลับมามีทิศทางในเชิงบวก S&P500 ปรับตัวขึ้นต่อ 0.2% ขณะที่หุ้นฝั่งยุโรปก็ปรับตัวขึ้นเกือบทั้งหมด โดยสัปดาห์นี้ นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นว่าสงครามการค้ามีโอกาสคลี่คลายซึ่งจะลดแรงกดดันบนตลาดเกิดใหม่ลง

สิ่งที่น่าสนใจรอบนี้คือตลาดบอนด์ดูจะไม่พบแรงขายมากนัก เราเชื่อว่ามาจากการที่โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่ได้รับการสนันหนุนจากเฟดที่ขึ้นดอกเบี้ยไม่หยุด” ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงสี่จุด มาที่ระดับ 2.82% นอกจากนี้โดนัลด์ ทรัมป์ยังคงย้ำว่า “จีนและยุโรปเป็นกลุ่มประเทศที่มีการแทรกแซงค่าเงิน” เมื่อรวมกับภาพยิลด์ที่ย่อตัวลง ค่าเงินดอลลาร์จึงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยนและยูโรทันที

ส่วนของค่าเงินบาท ได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ พร้อมกันกับที่การรายงานจีดีพีของไทยในไตรมาสสองออกมาขยายตัวแข็งแกร่งถึง 4.6% และผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนลดสถานะซื้อดอลลาร์ และกลับมาซื้อเงินบาทด้วยความเชื่อว่า ธปท.มีโอกาสที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นได้ภายในปีนี้ตามเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ในวันนี้ เรายังมีมุมมองเชิงบวกกับค่าเงินบาทและการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียเนื่องจากยังคงมีปัจจัยบวกที่น่าจะทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อน หรือโอกาสในการเจรจาสงบศึกสงครามการค้า มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.83-33.93บาทต่อดอลลาร์