ดอลลาร์อ่อนค่าหนุนราคาทองฟื้นตัว

ดอลลาร์อ่อนค่าหนุนราคาทองฟื้นตัว

หลังดิ่งแตะนิวโลว์รอบ 19 เดือนในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์  ปิดตลาดวันจันทร์ (20ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวขึ้น 10.40 ดอลลาร์ หรือ 0.9%  ปิดตลาดที่ 1,194.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาทองจะต้องดีดตัวขึ้นทะลุ 1,200 ดอลลาร์ จึงจะทำให้นักเก็งกำไรส่งคำสั่งซื้อล็อตใหญ่ และทำให้ราคาทองหลุดออกจากกรอบในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น  โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงจากแรงขายทำกำไร หลังจากดีดตัวในช่วงแรกจากแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.12% สู่ระดับ 110.36 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.19% สู่ระดับ 126.15 เยน และอ่อนตัวลง 0.05% สู่ระดับ 1.1431 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.05% สู่ระดับ 96.15

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก หลังจากที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยทางการจีนยืนยันว่า คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐภายในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค. ซึ่งวันที่ 23 ส.ค.จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ในเดือนพ.ย.