ก.ต.ลงมติเลือก 'บุญมี ฐิตะศิริ' เป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6

ก.ต.ลงมติเลือก 'บุญมี ฐิตะศิริ' เป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6

ที่ประชุมก.ต.ลงมติเลือก "บุญมี ฐิตะศิริ” ปธ.แผนกคดีเยาวชนฯศาลฎีกา ขึ้นเป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6

ที่ห้องประชุมศาลยุติธรรม ชั้น 5 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 20 ส.ค.61 นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) 15 คน ครั้งที่ 14/2561 ในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบสับเปลี่ยน โยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการชั้น 4 และชั้น 3 ระดับรองประธานศาลฎีกา , ระดับประธานเเผนกคดีในศาลฎีกา , ระดับประธานแผนกคดีในศาลอุทธรณ์ , ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ (หน.อุทธรณ์) , พ.อุทธรณ์ , ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้น และรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้น รวม 460 คน

โดยวาระพิจารณาโยกย้ายวันนี้ ก็มีตำแหน่งสำคัญด้วย คือ ตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6 ที่ยังขาดอีก 1 คน หลังจากการประชุมครั้งที่ 13 ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ประชุม ก.ต. มีมติเสียงข้างมาก 11 ต่อ 3 ไม่เห็นชอบประธานแผนกคดีหนึ่งในศาลฎีกาซึ่งมีอาวุโสตามลำดับชั้นที่จะพิจารณา ให้ขึ้นตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา เนื่องจากมีปัญหาในชั้นพิจารณาความเหมาะสม กรณีมีรายงานชี้แจงตามลำดับชั้นถึงการถูกร้องเรียนกระทำการส่อขัดประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ

ดังนั้นที่ผ่านมา สำนักงานศาลยุติธรรม จึงทำบัญชีรายชื่อผู้พิพากษาตามอาวุโสใหม่ เสนอให้อนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) พิจารณาตรวจสอบความเหมาะสม เพื่อเสนอชื่อให้ที่ประชุม ก.ต.ชุดใหญ่ 15 คน พิจารณาลงมติแต่งตั้งเป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6

ซึ่งที่ประชุม ก.ต.วันนี้ ก็ลงมติเห็นชอบตามให้ น.ส.บุญมี ฐิตะศิริ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ที่มีอาวุโสสูงสุดตามลำดับชั้น ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6 และให้ นายอดิศักดิ์ ปัตรวลี หน.ฎีกา ขึ้นเป็นประธานแผนกคดีเยาวชนฯ แทน น.ส.บุญมี ต่อไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดีสำหรับกรณีที่มีรวบรวมรายชื่อผู้พิพากษาชั้นต้น เพื่อจะให้ได้จำนวน จำนวน 1 ใน 5 ของผู้พิพากษาที่มีอยู่ทั้งหมด 4,555 คน คือจำนวนตั้งแต่ 911 คนขึ้นไปตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติเพื่อถอดถอนกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2544 เพื่อยื่นถอดถอนประธานแผนกคดีหนึ่งในศาลฎีกาที่ไม่ผ่านความเห็นชอบขึ้นรองประธานศาลฎีกาเนื่องจากปัญหาถูกร้องเรียนความไม่เหมาะสม ให้ต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกาด้วยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าได้รวบรวมรายชื่อผู้พิพากษาที่เห็นด้วยให้ถอดถอนนั้นมีจำนวนเท่าใด โดยการดำเนินการดังกล่าวที่มีอธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 , ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ 1 คน และ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น 1 เป็นผู้แทนนั้นได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และกำหนดวันที่จะรวบรวมรายชื่อให้ครบตามเกณฑ์จำนวนเพื่อจะยื่นเรื่องเสนอให้ถอดถอน ก.ต.ศาลฎีกาคนดังกล่าวภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้