มหาธีร์เกี้ยว“แจ็ค หม่า”-"ทุนจีน"ลงทุนเพิ่มในมาเลย์

มหาธีร์เกี้ยว“แจ็ค หม่า”-"ทุนจีน"ลงทุนเพิ่มในมาเลย์

ทั้งนี้ มาเลเซียถือเป็นประเทศคู่ค้าและหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ขณะที่ มหาธีร์ ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น “วิศวกรแห่งมาเลเซียยุคใหม่” ก็เป็นที่รู้จักของชาวจีนอย่างกว้างขวาง

มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ร่วมประชุมสมาคมผู้ประกอบการจีน (ซีอีซี)ซึ่งมี“แจ็ค หม่า” ประธานซีอีซีและประธานกรรมการบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 400 คน ประกอบด้วยผู้ประกอบการชั้นนำของจีน เจ้าหน้าที่มาเลเซีย ตัวแทนธุรกิจและสื่อมวลชน เพื่อหารือกันในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและธุรกิจ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ การเกษตร การผลิตแบบดั้งเดิม การท่องเที่ยว และโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ 

ในโอกาสนี้ แจ็ค หม่า ได้แสดงความชื่นชมและให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างอบอุ่น พร้อมกล่าวว่า โครงการทางด่วนมัลติมีเดีย ( Multimedia Super Corridor) หรือเอ็มเอสซี ของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด สร้างแรงบันดาลใจให้กับอาลีบาบา รวมทั้งกระตุ้นความเชื่อมั่นของเขาในการเป็นผู้ประกอบการ โดยในช่วงระยะเวลา 44 ปี นับตั้งแต่จีนและมาเลเซียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันขึ้นอย่างเป็นทางการนั้น นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ได้มีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์ของสองประเทศ ผ่านการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นเวลาถึง 22 ปี โดยมาเลเซียกลายเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญของจีน ทั้งสองประเทศจึงควรที่จะร่วมมือกันต่อไปเพื่อเดินหน้าเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการทั้งในจีนและมาเลเซีย

ด้านนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ เน้นย้ำว่า โครงการเส้นทางสายไหมทางทะเล รวมทั้งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคีในปัจจุบัน ก่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนาด้านใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจในมาเลเซียและจีน ขณะที่ประชาชนของทั้งสองฝ่ายจะได้รับโอกาสในการจ้างงานและเข้าถึงสินค้าคุณภาพ และผู้นำมาเลเซียยังแสดงความหวังว่า ผู้ประกอบการชาวจีนจะสามารถเข้าไปลงทุนในมาเลเซียได้มากขึ้น ขณะเดียวกันมาเลเซียจะธำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับจีน และขยายธุรกิจไปยังตลาดจีนเพิ่มมากขึ้นด้วย