เตรียมรับตัว 'เสี่ยอ้วน' ข้ามแดนกลับมาไทย

เตรียมรับตัว 'เสี่ยอ้วน' ข้ามแดนกลับมาไทย

เจ้าหน้าที่เตรียมรับตัว "เสี่ยอ้วน" ข้ามแดนกลับมาด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ รอเพียงขั้นตอนทางกัมพูชาอนุมัติเท่านั้น

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการส่งมอบตัว "เสี่ยอ้วน" หรือ นายปัญญา ยิ่งดัง ผู้ต้องหาฆ่า นายอนันตชัย จริตรัมย์ หรือ"น้องฟอส" อายุ 21 ปี และน.ส.ปวีณา นาเมืองรักษ์ หรือ"น้องสปาย" อายุ 20 ปี ที่บริเวณด้านหน้าองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 29 ก.ค. หลังถูกทางการกัมพูชาจับตัวได้ระหว่างกำลังหลบหนีข้ามแดนไปประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยวันนี้ (20 ส.ค.)ที่ สภ.คลองลึก ไม่มีรายชื่อ 2 ผู้ต้องหาชาวกัมพูชา อดีตนักศึกษาแพทย์ที่ถูกจับกุมและส่งมาควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถูกผลักดันกลับประเทศตามขั้นตอนปกติแล้ว เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ส.ค.61 หลังสอบสวนพบเข้าประเทศผ่านช่องทาง จ.สระแก้ว จึงต้องผลักดันออกเส้นทางนี้ ในวันเดียวกับที่ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางบาง ผบช.ภาค 2 บินด่วนมาตรวจเยี่ยมและแถลงข่าวการส่งตัวเสี่ยอ้วนกลับประเทศ ซึ่งคาดว่า จะเป็นวันที่ 21 ส.ค.นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่าเจ้าหน้าที่ยังคงตรวจเข้มบุคคลและรถยนต์เข้า-ออกอย่างละเอียดเช่นเดิม โดยมีชาวไทยและกัมพูชาเดินทางข้ามแดนค่อนข้างหนาตา และเข้มงวดในการตรวจบุคคลและยานพาหนะเข้า-ออกราชอาณาจักรไทย ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ โดยเฉพาะบุคคลตามหมายจับ เฝ้าดู บุคคลต้องห้าม ให้รถเปิดประตูและกระโปรงท้ายรถเกือบทุกคันด้วย

ทั้งนี้ บรรยากาศในประเทศกัมพูชาฝั่งตรงข้าม อ.อรัญประเทศ มีรายงานว่า ชาวไทยที่เดินทางข้ามไปฝั่งปอยเปต ส่วนใหญ่จะอยู่กันบริเวณโรงแรมและคาสิโนฝั่งเมืองปอยเปต ซึ่งบริเวณที่ทำการ ตม.กัมพูชา ยังไม่ได้มีการเตรียมการหรือปิดกั้นเส้นทางใด ๆ ในการรับตัวเสี่ยอ้วน โดยหากกำหนดการส่งตัวเป็นไปตามที่ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภาค 2 แถลงข่าวล่าสุด ตัวเสี่ยอ้วนจะถูกนำตัวจากกรุงพนมเปญ หลังผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ของทางการกัมพูชา เดินทางมายัง ตม.กัมพูชาฝั่งปอยเปต ประมาณ 7 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ไทยจะเข้าไปรับตัวด้วยรถตู้ ขับผ่านสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา มุ่งหน้าสู่สนาม ฮ.ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 บินตรงเข้ากรุงเทพฯทันที

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่า ขั้นตอนการส่งตัวเสี่ยอ้วนนั้น ล่าสุดยังอยู่ในขั้นตอนของทางการกัมพูชา ซึ่ง ณ เวลา 14.00 น.เจ้าหน้าที่ยังรอให้รัฐมนตรีช่วยว่ากระกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาเซ็นต์คำสั่งอนุมัติอยู่ โดยมี พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเจรจาที่กรุงพนมเปญ เป็นรอบที่ 3 ในช่วงบ่ายวันนี้ คาดว่า การส่งตัวอาจมีโอกาสเลื่อนออกไปได้ เนื่องจาก พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวัสดิ์ ผกก.ตม.สระแก้ว เดินทางกลับมาไทยแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ เดินทางไปร่วมรับเสด็จที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

"เนื่องจากเสี่ยอ้วนหนีเข้าไปโดยไม่มีพาสปอร์ต จึงต้องรอให้ รัฐมนตรีมหาดไทยอนุมัติปล่อยตัว เพื่อผลักดันออกนอกประเทศตามขั้นตอน อีกทั้งช่วงนี้ประเทศกัมพูชาเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งใหม่ ๆ จึงทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ล่าช้าออกไปได้ เพราะการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีกัมพูชายังไม่เรียบร้อย ดังนั้น เราจึงไม่ทราบว่า รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยจะเซ็นต์เมื่อไหร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอ ซึ่งหาก รมช.มหาดไทยเซ็นต์แล้ว จะส่งให้ผู้บัญชาการ ตม.กัมพูชา เซ็นต์อนุมัติอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ไทยจึงจะสามารถรับตัวจากกรุงพนมเปญกลับมาได้ จึงยังไม่แน่ชัดว่า วันอังคารจะได้ตัวหรือไม่" แหล่งข่าวระดับสูง ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หากขั้นตอนกระบวนการของทางการกัมพูชาเสร็จสิ้น ก็สามารถนำตัวเสี่ยอ้วนออกจากกรุงพนมเปญมายังด่านคลองลึก ซึ่งระยะทางจากกรุงพนมเปญถึงด่านคลองลึกห่างกัน 500-600 กม. ใช้เวลาเดินทางอีก 7 ชั่วโมง ก็จะถึงชายแดนไทย-กัมพูชา ดังนั้น จึงคาดการณ์ไม่ได้ว่า เสี่ยอ้วนจะถูกนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยเมื่อใด