ปลุกครอบครัว 'เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง'

ปลุกครอบครัว 'เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง'

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดโครงการ "Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง" เตรียมพร้อมครอบครัว เยาวชนไทย รู้เท่าทัน เข้าใจการใช้สื่อดิจิทัล ตั้งแต่ 20-26 ส.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ก่อนขยายไปทุกที่ทั่วไทย

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว อินเทอร์เน็ตไปถึงทุกบ้าน การสื่อสารและการเสพข้อมูลข่าวสารสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไม่มีความรู้ความเข้าใจ รู้ไม่เท่าทัน และไม่มีความเข้มแข็งในการใช้สื่ออย่างถูกต้อง ก็อาจจะเกิดผลเสียต่อตัวเด็กเองด้วย อีกทั้งตอนนี้มีการให้ข้อมูลสื่อเกี่ยวกับการรักษาดูแลผู้ป่วยมากมาย ทั้งถูกต้องเและไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาในการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงมีความห่วงใยสังคม และประเทศชาติเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ทรงเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่จะเป็นปราการสำคัญในการคัดกรอง สอดส่องดูแล ตลอดจนปลูกฝังภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในยุคดิจิทัล รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม


ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จึงได้จัด โครงการ "Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-26 ส.ค.เวลา 11.00-20.00 น. ที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ลานโปรโมชั่น ดี ชั้น 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนเกิดความสนใจ สร้างความตระหนักในการใช้สื่อดิจิทัล และเตรียมพร้อมในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์อย่างมีคุณภาพ


โครงการดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเดินสายให้ความรู้การใช้สื่อดิจิทัล ผ่านนิทรรศการและการจัดเสวนาในหัวข้อต่างๆ อาทิ จริยธรรมและมารยาทในการใช้สื่อโซเซียลเน็ตเวิร์ค การใช้ธุรกรรมออนไลน์ (Internet Banking) การเลี้ยงลูกอย่างสร้างสรรค์ในยุคดิจิทัล การทำธุรกิจบนสื่อออนไลน์ พฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมาย การพนันออนไลน์ และการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงด้านต่าง และเหล่าดารานักแสดงที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ ในการใช้สื่อออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ โดยจะจัดกิจกรรมดังกล่าวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต (บางใหญ่ นนทบุรี)ระหว่างวันที่ 20-26 ส.ค.61 ,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา วันที่ 30 ส.ค.-5 ก.ย.61 ,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี วันที่ 1-7 ต.ค.61 และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ZPELL วันที่ 26-28 ต.ค.61
นอกจากนั้น กิจกรรมต่อไปในโครงการ จะมีการจัดประกวดสื่ออินโฟกราฟฟิกและคลิปวิดีโอ ภายใต้หัวข้อ Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ชิงถ้วยพระราชทานศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอมุมมองแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับสื่อดิจิทัล และการเผยแพร่รายการสาระความรู้เกี่ยวกับการเสพสื่ออย่างถูกต้องในยุคปัจจุบัน ทางสื่อต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจ ตื่นตัว และสร้างการรับรู้ในเรื่องการใช้และการป้องกันภัยจากสื่อดิจิทัลในกลุ่มเด็กเยาวชน ประชาชน เริ่มเปิดรับสมัครเดือนก.ย.เป็นต้นไป ติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวต่างๆ ทางเว็บไซต์ www.cra.ac.th