ครม. แช่น้ำพุร้อนกับประชาชน รักษะวาริน จ.ระนอง

ครม. แช่น้ำพุร้อนกับประชาชน รักษะวาริน จ.ระนอง

ครม.ลงพื้นที่ยกระดับการบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน จ.ระนอง หนุนเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างเครือข่ายในการต่อยอดผลิตภัณฑ์

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 เวลา 08.45 น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุรพล ชามาตลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พบปะประชาชน ณ หอประชุมพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เพื่อมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม

เวลา 10.20 น. คณะนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ซึ่งบ่อน้ำร้อนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูกสาว ทั้ง 3 บ่อมีอุณหภูมิสูงประมาณ 65 องศาเซลเซียส โดยน้ำพุร้อนแห่งนี้มีแร่ธาตุที่สำคัญและเป็นแหล่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปนอยู่ สามารถดื่มได้จากแหล่งกำเนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่การบำบัดรักษาสุขภาพ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การสนันสนุนส่งเสริมยกระดับการพัฒนาผู้ประกอบการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างเครือข่ายในการต่อยอดผลิตภัณฑ์

หลังจากนั้น เวลา 11.10 น. ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้านการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลระนอง ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้านการแพทย์ทางเลือก และเยี่ยมชมศูนย์ธาราบำบัดและคลินิกแพทย์แผนไทยและฝั่งเข็ม

โดยศูนย์ฟื้นฟูฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการรักษาฟื้นฟูสภาพด้วยแพทย์ทางเลือกและเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พร้อมสร้างเสริมสุขภาพด้วยน้ำแร่แบบแพทย์แผนไทยและศูนย์ฟิตเนสควบคู่ เป็นศูนย์บริการฟื้นฟูสมรรถภาพระดับประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากน้ำแร่ธรรมชาติในพื้นที่ สามารถให้บริการประชาชน 200 คนต่อวัน ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การสนับสนุนยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านสมุนไพร เช่น ลูกประคบสมุนไพร เครื่องดื่มสมุนไพร อาหารสมุนไพร ให้มีมาตรฐานรองรับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ