“ทรัมป์”ยุบกองทุนช่วยเหลือซีเรีย

“ทรัมป์”ยุบกองทุนช่วยเหลือซีเรีย

ระบุให้ประเทศร่ำรวยในตะวันออกกลางสนับสนุนเงินทุนในส่วนนี้แทน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผย สหรัฐตัดสินใจยุติกองทุนเพื่อการพัฒนาซีเรียปีละ 230 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับผลักดันให้ประเทศที่ร่ำรวยจ่ายเงินช่วยเหลือในส่วนนี้แทน โดยผู้นำสหรัฐทวีตการตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อวาน

ทรัมป์ ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและประเทศที่ร่ำรวยอื่นๆในตะวันออกกลาง จะเริ่มจ่ายเงินส่วนนี้แทนสหรัฐ ส่วนสหรัฐจะกันเงิน230 ล้านดอลลาร์นี้มาพัฒนาประเทศ รวมถึงกองทัพ และประเทศต่างๆที่ช่วยเหลือสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รายงานว่า กองทุนดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกรสร้างเสถียรภาพในซีเรีย ได้รับคำสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทาง ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์เรื่องการถอนทหารออกจากประเทศตามมา

ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ว่า สหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินการเพื่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามและการฟื้นฟูในซีเรียวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์ แต่ในเดือนมี.ค.  ทรัมป์ได้สั่งการให้ระงับกองทุนดังกล่าว พร้อมกับขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้เงินทุน และผลักดันให้ประเทศต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมและจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ทั้งยังระบุด้วยว่า สหรัฐจะถอนกองทัพออกจากซีเรียในเร็วๆนี้