'โคฟี อันนัน' ถึงแก่กรรมวัย 80 ปี

'โคฟี อันนัน' ถึงแก่กรรมวัย 80 ปี

โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็น ถึงแก่กรรมในวัย 80 ปี หลังสร้างผลงานมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาขัดแย้งด้วยแนวทางสันติในหลายพื้นที่ของโลก

เว็บไซต์บีบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวสายการทูต ระบุว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ จากการอุทิศตนเพื่องานด้านมนุษยธรรมถึงแก่กรรมขณะมีอายุ 80 ปี

นายโคฟี อันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2481 ที่เมืองกุมาซี ในเขตอาณานิคมโกลด์โคส ของอังกฤษ หรือประเทศกานา ในปัจจุบัน อันนันเข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในเมืองกุมาซี และสำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ รัฐมินนิโซตา สหรัฐ ในปี 2504 จากนั้นศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์จาก Institute of International Affairs เมืองเจนีวา และสำเร็จปริญญาโทสาขาการบริหาร จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ในสหรัฐ

ในปี 2505 อันนัน เริ่มมีบทบาทในวงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสหประชาชาติ โดยเข้าทำงานบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก จากนั้นร่วมงานกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และดำรงตำแหน่งระดับสูงอีกหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐ

เดือน ธ.ค. 2539 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายโคฟี อันัน และได้รับการรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นลำดับที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2540 นายอันนันมุ่งมั่นปฏิรูปองค์การสหประชาชาติให้มีประสิทธิภาพ การผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน การตั้งเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ และความอุตสาหะในการนำสหประชาชาติให้ใกล้ชิดกับภาคประชาสังคมมากยิ่งขึ้น

นายอันนัน ถือเป็นชาวแอฟริกันผิวดำคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น ระหว่างปี2540-2549 หลังหมดวาระเขารับหน้าที่ทูตพิเศษด้านซีเรียของยูเอ็น โดยมีภารกิจสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ และในช่วงที่ทำงานในฐานะนักการทูต นายอันนัน เผชิญกับสงครามอิรักและภาวะเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แพร่ระบาดด้วย